Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 686 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với hơn 10.900 nhóm lớp, trên 350 nghìn học sinh. Với số lớp như vậy, tỉnh Thái Nguyên cần hợp đồng lao động với trên 3.700 giáo viên, nhân viên.
Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hoá. |
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo đủ định mức theo quy định và duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục. Một trong những giải pháp là cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập để thực hiện thuê, khoán giáo viên giảng dạy trong điều kiện thiếu biên chế theo định mức. Đồng thời, tiến hành sắp xếp lại đơn vị trường học, giảm quy mô trường nhỏ lẻ, điểm trường, giúp học sinh vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn, giảm số lượng định mức giáo viên.
Mặc dù vậy, cơ chế hợp đồng còn nhiều bất cập, bởi giáo viên dạy giờ nào mới được thanh toán kinh phí giờ đó, nên ngoài đứng lớp giảng dạy, giáo viên còn phải làm nhiều việc khác để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Chính vì vậy, việc bổ sung số lượng hợp đồng lao động giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 111) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là rất cần thiết.
Tại Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc giao số lượng hợp đồng lao động theo Nghị định số 111 về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại các trường mầm non, phổ thông công lập thuộc tỉnh quản lý năm học 2024 - 2025.
Theo đó, tỉnh bổ sung trên 3.700 hợp đồng, với tổng kinh phí thực hiện trên 338 tỷ đồng/12 tháng (tối đa từ tháng 9/2024, đến 13/8/2025). Trong đó, hợp đồng với giáo viên là trên 2.300 chỉ tiêu, hợp đồng với nhân viên trong các trường học trên 1.300 chỉ tiêu thuộc các cấp học từ mầm non, đến THPT. Các địa phương như TP. Thái Nguyên cần số lượng hợp đồng nhiều nhất với trên 697 chỉ tiêu, tiếp đến là TP. Phổ Yên cần 361 chỉ tiêu và huyện Đại Từ cần 162 chỉ tiêu. Bên cạnh việc tỉnh ban hành chính sách kịp thời để bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các cơ sở giáo dục cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, động viên đội ngũ giáo viên, người lao động về chủ trương của Đảng đối với giáo dục, để giáo viên thêm gắn bó với nghề và thu hút nhân lực, nguồn lực ngoài ngân sách bổ sung cho hoạt động giáo dục. Trên thực tế khi thực hiện hợp đồng theo Nghị định số 111, năm học 2023-2024, bên cạnh những ưu điểm về cơ chế, chính sách của Nhà nước nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trong các trường học, một số địa phương gặp khó khi thiếu nguồn tuyển dụng. Cụ thể năm học 2023-2024 toàn tỉnh còn trên 600 chỉ tiêu hợp đồng chưa thực hiện, tập trung tại các địa phương như: TP. Phổ Yên, TP. Sông Công, TP. Thái Nguyên và huyện Phú Bình, Võ Nhai.
Có thể nói, Nghị quyết của HĐND tỉnh được đưa vào thực hiện đúng thời điểm sẽ giải quyết được vấn đề thiếu nhiều giáo viên dạy học hiện nay tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập. Đồng thời chính sách đã góp phần giảm áp lực, nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn toàn tỉnh.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin