Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Thảo Nguyên 16:49, 15/05/2025

Ngày 15-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo sự công bằng trong giáo dục giữa các vùng miền, giúp các em thuận lợi hơn trong tiếp cận tri thức và phát triển toàn diện. Trong giai đoạn 2016-2025, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức 15 hội nghị, tập huấn cho hơn 1.700 lượt cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán; phối hợp mở 3 lớp học tiếng dân tộc cho 100% giáo viên đang giảng dạy tại các địa bàn có đông học sinh DTTS. Đáng chú ý, các nhà trường đã tích cực triển khai dạy học theo bộ tài liệu tăng cường tiếng Việt do Bộ GD&ĐT ban hành, phù hợp từng khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5.

Riêng trong năm học 2024-2025, việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1 được triển khai tại 3 huyện: Võ Nhai, Định Hóa và Đồng Hỷ, với sự tham gia của 2.622 trẻ em DTTS, tại 150 lớp học. Theo kế hoạch, giai đoạn 2025-2030, toàn tỉnh tổ chức khoảng 677 lớp học tiếng Việt cho gần 14.700 trẻ em DTTS trước khi vào lớp 1.

Tiết học làm quen tiếng Việt trước khi vào lớp Một của cô và trò Trường Tiểu học Quang Sơn (Đồng Hỷ).
Tiết học làm quen tiếng Việt trước khi vào lớp 1 của cô và trò Trường Tiểu học Quang Sơn (Đồng Hỷ).

Nhờ sự triển khai bài bản, khả năng sử dụng tiếng Việt của học sinh DTTS đã được cải thiện rõ rệt. Các em mạnh dạn, linh hoạt hơn trong giao tiếp và học tập, từng bước hòa nhập vào môi trường giáo dục chung, từ đó nâng cao chất lượng học tập và năng lực xã hội.

Nhân dịp này, Sở GD&ĐT đã biểu dương, khen thưởng 21 tập thể, 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.