Nghiêm cấm xe công nông tham gia giao thông

04:51, 23/12/2007

Thực hiện Chỉ thị 46 ngày 9-12-2004 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý xe công nông tham gia giao thông đường bộ và chấp hành sự chỉ đạo nêu trên tỉnh Thái Nguyên đã có một số văn bản quy định về lộ trình hạn chế lưu hành, tiến tới chấm dứt hoạt động của xe công nông trên toàn hệ thống đường bộ.

Bước đầu, xe công nông không được phép hoạt động trên địa bàn các phường, xã của T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, các tuyến quốc lộ, tiếp đến là không được phép lưu hành trên các tuyến tỉnh lộ và bắt đầu từ ngày 1-1-2008 nghiêm cấm xe công nông tham gia giao thông trên tất cả hệ thống đường bộ. Từ số lượng 1.056 xe công nông (số liệu qua đợt tổng kiểm định phương tiện năm 2004) thì đến thời điểm này, xe công nông đã giảm, không còn hoạt động tại các phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, nhiều chủ sử dụng xe công nông đã thay đổi phương tiên vận tải.

Mặc dù, Chính phủ đã có nhiều cơ chế ưu đãi như hỗ trợ lãi suất ngân hàng để thay thế xe công nông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, hỗ trợ bằng tiền mặt trực tiếp với người mua xe là 9 triệu đồng (theo các Quyết định: 973 ngày 31-7-2007 và 1491 ngày 8-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ). Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi và thông tin cung cấp của một số cán bộ phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải) thì hiện nay xe công nông vẫn còn hoạt động tại các xã phía Tây của T.P Thái Nguyên và nhiều vùng nông thôn ở các huyện, thị trong tỉnh.

Các văn bản pháp luật quy định về vấn đề này đã rõ ràng; công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh từ vài năm trước và quan trọng hơn là Thái Nguyên có lộ trình gần 3 năm để các chủ sở hữu xe công nông có thời gian chuẩn bị để thay đổi phương tiện. Do đó đến ngày 1-1-2008 đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền các địa phương cần cương quyết xử lý những trường hợp còn sử dụng xe công nông tham gia giao thông. Theo chế tài đã quy định thì cơ quan chức năng được phép tịch thu công nông vi phạm để sung công quỹ Nhà nước. Thực hiên nghiêm túc để chấm dứt hoạt động đối với xe công nông và các phương tiện quá niên hạn sử dụng là một trong nhưng biện pháp hữu hiệu nhằm hiện đại hoá phương tiện vận tải, góp phần hạn chế tại nạn giao thông-một vấn nạn nóng bỏng hiện nay.