Điểm sáng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT

08:52, 05/08/2008

Là huyện miền núi, 60% dân số là người dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí mặc dù không cao bằng nhiều địa phương khác trong tỉnh nhưng huyện Võ Nhai lại được đánh giá là một điểm sáng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh Thái Nguyên.

Võ Nhai có gần 30km Quốc lộ 1B chạy qua và 25km tỉnh lộ, trên 400 km đường liên huyện, liên xã. Mặc dù số km đường giao thông không nhiều nhưng những năm trước, đây lại là địa phương nhức nhối về vấn đề tai nạn giao thông (TNGT), số vụ và số người chết do TNGT bao giờ cũng ở mức cao của tỉnh. Đứng trước thực trạng trên, huyện Võ Nhai đã xác định nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn kém, sự chỉ đạo của các cấp chính quyền có lúc còn chưa quyết liệt, triệt để, thiếu sự đồng bộ.

Để kiềm chế số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn Ban ATGT huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội, chú trọng hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Bùi Công Thành trật tự Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện cho biết: Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đi vào nề nếp thì các cấp chính quyền có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đối với Võ Nhai, ngay sau khi có Quyết định kiện toàn Ban ATGT của Ban ATGT tỉnh, huyện đã tổ chức kiện toàn từ huyện đến tất cả các xã, thị trấn. Địa phương nào có số vụ TNGT tăng hoặc ý thức chấp hành các quy định và luật giao thông của người dân kém thì lãnh đạo địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện. Ban ATGT huyện đã chỉ đạo cho tất cả các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Đồng thời, gắn công tác tuyên truyền và thực hiện quy định về TTATGT với cuộc vận động xây dựng gia đình, làng bản, cơ quan văn hóa

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và chấn chỉnh việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Lực lượng CSGT Công an huyện thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức những đợt tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT ở tận những thôn, xóm và các trục đường liên xã. Kết quả 6 tháng đầu năm lực lượng CSGT công an huyện và công an xã đã xử lý gần 700 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 201 xe mô tô, 3 xe công nông, thu nộp kho bạc 150 triệu đồng, đồng thời gửi thông báo vi phạm đến các cơ quan, trường học, nơi cư trú 296 trường hợp.

Đặc biệt, Võ Nhai đã thành lập được Đội công tác liên ngành bao gồm các lực lượng: CSGT, Huyện đội, Phòng công thương, kết hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh, lực lượng tuần đường thuộc Công ty quản lý đường bộ và lực lượng công an các xã, thị trấn nơi có trục đường đi qua. Đội công tác liên ngành có nhiệm vụ bảo đảm trật tự hành lang ATGT trên tất cả các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên huyện. Hằng năm, lực lượng này có kế hoạch ra quân tuyên truyền, giải tỏa hành lang giao thông.

Chỉ tính trong tháng 6 vừa qua, Đội công tác liên ngành của huyện Võ Nhai đã tiến hành giải tỏa được trên 20km hành lang giao thông trên tuyến Quốc lộ 1B đoạn đi qua huyện và 28km đường tỉnh lộ 265. Tháo dỡ 160 lều quán, mái vẩy, 106 biển quảng cáo, chặt tỉa trên 100 cây cối nằm trong hành lang giao thông và đã xử lý 30 trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông. Ký cam kết không vi phạm hành lang giao thông với gần 500 hộ dân ở ven đường. Ông Ngạc Sĩ Đông, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Võ Nhai cho biết: “Từ khi thành lập, Đội công tác liên ngành về trật tự ATGT đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã được bảo đảm. Bên cạnh đó, công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông cũng được làm thường xuyên đã tạo ra sự thông thoáng cho mỗi tuyến đường”.

Từ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Ban ATGT huyện, từ năm 2007 tình hình TTATGT trên địa bàn huyện đã cải thiện đáng kể. 6 tháng đầu năm 2008 số vụ TNGT trên địa bàn tiếp tục giảm. Toàn huyện xảy ra 4 vụ (giảm 3 vụ) so với cùng kỳ 2007, làm chết 5 người và bị thương 4 người, giảm 8 người (bằng 61,5%) so với cùng kỳ 2007. Duy trì những kết quả đã đạt được, huyện Võ Nhai đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn để người dân tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, từ đó góp phần vào mục tiêu kiềm chế TNGT trên địa bàn huyện.