Hà Tĩnh: TNGT liên tục giảm

01:22, 25/11/2008

Từ một địa phương đứng thứ 50/64 tỉnh, thành phố về tăng số người chết do TNGT (tăng 47 người năm 2006), sang năm 2007 Hà Tĩnh đã giảm được 16 người chết do TNGT. Và 10 tháng năm 2008, địa phương này tiếp tục giảm được 20 người chết do TNGT (so với cùng kỳ năm ngoái).

Theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức đánh giá quá trình thực hiện Chỉ thị 22/CT-TW của Ban Bí thư và Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự ATGT (giai đoạn từ 1/1/2006 đến 31/10/2008). Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp góp phần hạn chế vi phạm ATGT và TNGT.

Điển hình như khi chưa có Nghị quyết 32/NQ-CP thì ngày 12/6/2007, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc đội MBH, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân chấp hành đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; động viên và biểu dương những người đội MBH trên tất cả các tuyến đường. Điều này đã tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện hiệu quả quy định đội MBH trên mọi tuyến đường theo Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ.

Ngày 6/9/2007, Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh ban hành Chỉ thị 19/CT-TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm TNGT và ùn tắc giao thông, yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền phát huy vai trò người đứng đầu trong việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu trong chấp hành pháp luật ATGT, đồng thời tích cực động viên mọi người cùng chấp hành.

Cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp xây dựng chương trình hành động, tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, xem việc thực hiện công tác đảm bảo ATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí để đánh giá, phân loại tư cách cán bộ, đảng viên và bình xét danh hiệu thi đua của tổ chức Đảng, chính quyền, khối phố, thôn xóm, gia đình văn hoá...

Xác định vai trò hàng đầu của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT, Ban ATGT tỉnh đã ký hợp đồng trách nhiệm với Mặt trận tổ quốc tỉnh, Hội đồng tuyên truyền phổ biến pháp luật tỉnh, tổ chức cho hội viên, đoàn viên ký cam kết thi đua đến từng cụm dân cư, phường, xã, chấp hành các quy định đảm bảo ATGT.

Cụ thể, từ năm 2006 đến nay đã in ấn và phát hành 30.000 cuốn Luật GTĐB, 15.000 cuốn Luật GTĐB nội địa và Luật Đường sắt, 6.000 cuốn Nghị định 186/NĐ-CP, 2.000 cuốn Nghị định 146/NĐ-CP, 1.500 cuốn Nghị quyết 32/NQ-CP, 1.000 cuốn Quyết định 1856/QĐ-CP và hàng trăm thông tư, quyết định đến tận các trường học, thôn, xóm. Ngoài ra, hàng năm tổ chức các đoàn kiểm tra đối với ngành, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố vào các thời điểm như "Tháng ATGT", dịp Tết, kiểm tra việc giải toả hành lang theo Quyết định 1856/QĐ-TTG, kiểm tra những địa phương có số vụ TNGT tăng cao... để có biện pháp chấn chỉnh, tăng hiệu quả các hoạt động đảm bảo ATGT.