Cấp cứu do va chạm giao thông tăng mạnh trong dịp Tết

10:50, 29/01/2009

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, trong 4 ngày Tết từ 30 tháng chạp đến hết mùng 3 Tết, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 3 người. Tuy nhiên, qua số liệu thực tế của các bệnh viện có thể thấy rằng, số vụ va chạm giao thông trên toàn tỉnh lớn hơn gấp nhiều lần số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm này cũng đáng báo động.

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thì chỉ trong 4 ngày, từ 30 tháng chạp đến hết ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, đã có 224 ca cấp cứu vì tai nạn, va chạm giao thông, tăng 32 ca so với Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008. Cũng theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, mặc dù không có bệnh nhân tử vong tại viện nhưng đã có 48 trường hợp chấn thương nặng phải nhập viện. Một phần không nhỏ bệnh nhân bị chấn thương sọ não do nạn nhân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Một số bệnh nhân do tai nạn nghiêm trọng hoặc va chạm mạnh nên khi đến viện đã tử vong hoặc tử vong ngay tại hiện trường. Những ngày cao điểm như mùng 2, mùng 3 Tết, Bệnh viện tiếp nhận khoảng 60 ca cấp cứu tai nạn mỗi ngày.

Chúng tôi có mặt tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên vào sáng ngày mùng 4 Tết, tất cả các giường bệnh đều kín bệnh nhân, hầu hết bệnh nhân đều có nhiều thương tổn trên cơ thể. Bệnh nhân bị thương nhẹ không nhiều vì hầu hết đã được xử lý ngay và đưa về điều trị tại nhà. Số bệnh nhân điều trị tại khoa hầu hết là các ca chấn thương nặng như chấn thương sọ não hay những ca gãy xương khác phải mổ. Người nhà bệnh nhân Khuông Mạnh Kiên ở xã Yên Trạch (Phú Lương) cho biết: Sáng mùng 1 Tết, Kiên đi chúc Tết bằng xe máy cùng bạn nhưng không đội mũ bảo hiểm, khi bị tai nạn, phần đầu đập xuống đường làm Kiên bị chấn thương sọ não. Kiên nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, mặc dù đã được các bác sĩ mổ xử lý mảnh võ trên sọ não nhưng vẫn mê man, chưa tỉnh. Bệnh nhân Nghiêm Anh Tuấn ở xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) mặc dù tỉnh táo nhưng vẫn luôn bị đau đầu, choáng váng. Người nhà bệnh nhân cho biết, khi bị tai nạn, mặc dù có đội mũ bảo hiểm nhưng do không cài dây nên khi bị ngã mũ đã văng ra làm đầu Tuấn va xuống đường gây chấn thương sọ não. May mắn hơn nhiều người, bệnh nhân Nguyễn Trần Thắng ở Thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) chỉ bị gãy tay và rạn xương bả vai khi đi xe mô tô đâm vào xe mô tô đi ngược chiều. Anh Thắng cho biết, mình rất may mắn nhờ đã đội mũ bảo hiểm nên toàn bộ phần đầu và mặt không hề bị chấn thương mặc dù người bị văng rất mạnh trên đường.

Theo đánh giá của các bác sĩ ở đây thì số ca cấp cứu tăng mạnh so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày các bác sĩ ở đây tiếp nhận khoảng trên dưới 20 ca cấp cứu thì vào dịp Tết con số này tăng lên gấp hơn hai lần. Bệnh viện cũng đã tăng cường thêm 1 bác sĩ mỗi ca trực nhưng vào ngày cao điểm vẫn phải huy động thêm các bác sĩ khác của khoa. Mặc dù không quá tải giường bệnh do các bệnh nhân bị thương nhẹ, Bệnh viện đã cho chuyển về các tuyến dưới hoặc về gia đình điều trị tuy nhiên gần 50 giường cho bệnh nhân lưu trú của Khoa trong Tết này luôn kín bệnh nhân. Số lượng các ca chấn thương sọ não chiếm khoảng 40% số ca nhập viện, trong số đó hầu hết là người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Có nhiều nguyên nhân gây tai nạn, va chạm nhưng chủ yếu là do người đi xe máy say rượu không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng cho biết “Phải có đến khoảng 90% bệnh nhân cấp cứu tai nạn trong dịp này đều có khá nhiều mùi rượu trên cơ thể”.

Tai nạn, va chạm giao thông không chỉ làm thiệt hại về kinh tế mà còn làm tổn thất rất lớn về con người, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Để giảm thiểu tai nạn giao thông thì việc nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người tham gia giao thông thực sự quan trọng.