Tăng cường thêm 8 đôi tàu Thống Nhất phục vụ Tết Kỷ Sửu

09:03, 20/01/2009

Phục vụ Tết Kỷ Sửu 2009 TCty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thêm 8 đôi tàu Thống Nhất tuyến Bắc – Nam so với ngày thường và tăng thêm 1 đôi tàu so với Tết Mậu Tý năm 2008.

Như vậy, tổng số có 13 đôi tàu Thống Nhất chạy tuyến Bắc – Nam trong dịp trước và sau Tết Kỷ Sửu. Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Ga Hà Nội, trước Tết lượng khách đi từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam ra phía Bắc nghỉ Tết rất nhiều nên chiều ra Hà Nội đông hơn chiều vào TP. HCM. Ngược lại, sau Tết, chiều vào TP. HCM lại đông hơn chiều ra nên dù trước, hay sau Tết bao giờ các đoàn tàu TN cũng có 1 chiều đông khách và 1 chiều “rỗng khách”. Để đáp ứng nhu cầu về vé, giải quyết đủ chỗ cho khách ở chiều đông khách, ngoài việc tăng chuyến, ngành Đường sắt đã bố trí tăng ghế ngồi cứng và giảm bớt các toa giường nằm. Ngược lại, ở chiều ít khách, để tận dụng chỗ “rỗng”, ngành đã cho dừng chạy các đoàn tàu địa phương, tạo điều kiện cho hành khách đi các ga Thanh Hoá, Vinh, Đồng Hới… được đi tàu Thống Nhất mà không tăng giá vé. Do có sự tổ chức và chuẩn bị tốt nên công tác bán vé tàu Tết được tổ chức tốt hơn, và nhà ga không hề thiếu vé bán cho hành khách đi tàu, kể cả đối với những người đến sát giờ tàu chạy vẫn được bán vé bổ sung. Vì vậy phe vé, cò vé ngoài ga đã giảm đi rất nhiều.

Cũng theo bà Phùng Thị Lý Hà, ngoài lượng khách khá đông từ các tỉnh, thành phía Nam ra ga Hà Nội, những ngày giáp Tết lượng học sinh, sinh viên được nghỉ Tết sớm về quê rất nhiều. Ở các tuyến Hà Nội đi Lao Cai, Hải Phòng, Thái Nguyên… trong 3 ngày 15, 16, và 17/8 hầu như chuyến tàu nào cũng được bán hết chỗ. Trung bình mõi ngày có tới 12 - 13 ngàn lượt người đi tàu qua ga Hà Nội, thế nhưng diện tích sân ga, quảng trường trước cửa ga HN, cũng như Ga Trần Quý Cáp đều eo hẹp vẫn còn là điều bất cập cho hành khách và việc tổ chức quản lý, dịch vụ của Nhà ga. Vì vậy, trong dịp Tết Nhà ga đã phải bổ sung thêm lực lượng, tăng cường phân luồng, sắp xếp bến bãi đỗ xe hợp lý nhằm đảm bảo ANTT và phục vụ chu đáo với hành khách.