Dẹp nạn bát nháo taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

10:06, 10/02/2009

Trong ngày 10/2, ngày khởi động tháng thanh, kiểm tra hoạt động taxi tại cửa ngõ hàng không TP HCM, 22 taxi đã bị Thanh tra Sở Giao thông xử phạt vì đón trả khách sai quy định, chèo kéo khách.

Đây được xem là đòn mạnh tay đầu tiên để chấn chỉnh tình trạng bát nháo, chèo kéo khách, xin tiền thô thiển của nhiều lái xe taxi trong thời gian trước và sau Tết, do Sở Giao thông vận tải thành phố triển khai.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, xe của hầu hết hãng taxi lớn trên địa bàn thành phố tại sân bay đều có sai phạm về đón trả khách sai quy định như: xe của doanh nghiệp Hoàng Long, Vinataxi, Mai Linh...

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, taxi hoạt động tại sân bay sẽ được kiểm tra về độ đảm bảo niêm chì, đồng hồ, chứng chỉ đào tạo... Đồng thời siết kỷ luật khi buộc taxi phải đỗ xe đúng quy định, dừng đón khách theo khu vực.

“Lực lượng kiểm tra sẽ hạn chế dừng taxi khi đang chở hành khách ở sân bay, song chắc chắc phải kiểm soát lúc trả khách xong, kể cả xe có đăng ký hoạt động tại sân bay cũng bị rà soát tại nơi tập kết”, ông Việt nhấn mạnh.

Ông Việt cũng nói thêm, thời gian tới không chỉ riêng taxi mà kể cả xe tư nhân khi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị xử phạt nếu vi phạm các quy định đã đề ra.

Giám đốc công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất, ông Phan Lê Hoan khẳng định, sẽ có bảo vệ và nhân viên an ninh phối hợp với mỗi tổ kiểm soát của thanh tra Sở giao thông để xử lý số lượng xe cộ rất đông ở sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngày cao điểm có thể lên đến 30.000 người ra vào. Gần đây tình trạng đón trả khách tại cửa ngõ hàng không này diễn ra rất lộn xộn. Nhiều hành khách đã phải lên tiếng phản ánh về hiện trạng này.

“Vừa xuống sân bay, mệt mỏi muốn đi taxi về nhà nhanh nhưng mới hỏi là tài xế liền nói: chị cho em xin thêm tiền 25.000 đồng tiền bến bãi nha”, một hành khách bức xúc kể lại.

"Chị về quận 8 hả, em chở cho, 170.000 đồng khỏi bấm đồng hồ", là câu mà chị Nghiệp nhận được từ tài xế taxi khi vừa ra khỏi nhà ga Tân Sơn Nhất, mặc dù thường ngày chị đi chỉ mất 100.000 đồng.

Nhiều hành khách khác phàn nàn việc các tài xế thi nhau kéo khách về phía mình, dừng đậu quá thời gian quy định, chen lấn khiến khu vực đón taxi không khác một cái chợ.

Trong khi đó, theo một số bác tài, sở dĩ phải xin thêm tiền bến bãi ở khách là vì phải đóng hụi chết 10.000 đồng như luật bất thành văn cho mỗi lần vào sân bay rước khách. "Số tiền này dùng để bồi dưỡng bảo vệ để các tài xế thuận lợi hơn trong hoạt động", một lái xe taxi tiết lộ.