Giúp trẻ hào hứng học giao thông an toàn

14:43, 15/02/2009

Khi trường học nằm gần đường quốc lộ, làm gì để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ? “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”- chương trình truyền tải thông điệp ATGT bằng hình ảnh trực quan sinh động, gần gũi với các em khá hiệu quả.

Học mà chơi

Sau khi gặp gỡ các bạn nhỏ của 2 trường tiểu học Phúc Thắng và Hương Canh A, chương trình ATGT cho nụ cười trẻ thơ đã tiếp tục đến với các bạn học sinh trường tiểu học Hợp Thịnh thuộc huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh phúc vào ngày 13-2-2009.

Hơn 600 em học sinh của trường tiểu học Hợp Thịnh đã được nhận bộ sách ”An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” do Bộ giáo dục và Đào tạo, UB ATGT Quốc gia và Cục CAST đường bộ đường sắt phối hợp cùng các chuyên gia lái xe an toàn của Công ty Honda Việt Nam biên soạn.

Cuốn sách với hình thức mới mẻ và màu sắc đã thu hút các bạn vào các bài học là những kiến thức cơ bản để tham gia giao thông an toàn như cách đi bộ, cách qua đường, cách đi xe đạp,...

Điều đặc biệt là bố mẹ cũng có thể sử dụng cuốn sách này để chuyện trò, trao đổi với các con ở nhà theo mô hình kết hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình. Do đó, tăng cường hiệu quả giáo dục cho các em.

Trong chương trình tổ chức tại trường Hợp Thịnh, các em đã được trực tiếp tham gia vào một bài học ngoại khóa vui vẻ, nhẹ nhàng nhưng cũng hết sức bổ ích: “Đi bộ ở đâu để an toàn? Tại sao lại phải đội mũ bảo hiểm? Đội mũ thế nào cho đúng, cho an toàn? Ngồi sau xe máy như thế nào thì mới an toàn?”. Các bạn nhỏ đã có cơ hội nêu lên những ý nghĩ của mình, được học ATGT một cách chủ động. Những kiến thức ATGT đã được truyền tải một cách gần gũi và dễ hiểu với lứa tuổi các em, giúp các em ghi nhớ một cách hết sức tự nhiên.

Sau bài học là những trò chơi sinh động, thu hút được sự hào hứng tham gia của các em học sinh. Kiến thức về ATGT liên quan tới lứa tuổi nhỏ được lồng ghép mềm mại vào trong những câu hỏi, trò chơi hấp dẫn: Hỏi đáp vui, Thử trí nhớ tài. Nhiều cánh tay đã đồng loạt giơ lên mỗi khi Hướng dẫn viên lái xe an toàn của Công ty Honda Việt Nam vừa nêu ra câu hỏi.

Tại sân trải nghiệm giao thông thực tế được thiết kế theo mô hình giao thông hỗn hợp, các em được thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách và tham gia giao thông an toàn bằng xe đạp. Tại trường tiểu học Phúc Thắng, hầu hết các bạn nhỏ đã đi xe đạp đến trường từ lớp 3, do vậy các chuyên gia lái xe an toàn của Honda đã hướng dẫn cho các bạn rất kỹ về cách kiểm tra xe đạp trước khi đi và cách đi xe đạp an toàn, đặc biệt là khi đi qua nơi đường giao nhau. Đây là phương pháp vui học hiệu quả, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông cùng nhiều loại phương tiện khác như ô tô, xe máy,v.v, nhất là trên các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 2 chạy qua Vĩnh Phúc.

Hiệu quả tích cực

Cô hiệu trưởng trường Tiểu học Hợp Thịnh bày tỏ sự vui mừng khi được chọn tổ chức hoạt động vui học này: Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”rất bổ ích đối với các em học sinh tiểu học, nhất là đối với trường chúng tôi khi nằm gần đường QL mà các em thường đi học qua. Chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình này bởi quy mô và cách truyền tải thông điệp về ATGT thực tế bằng hình ảnh trực quan sinh động dễ học, dễ nhớ và rất gần gũi với các em học sinh.

Hy vọng rằng, sau buổi học này, mỗi chúng ta, mỗi học sinh trong nhà trường sẽ là những người đi đầu trong việc thực hiện Luật GTĐB và là những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng dân cư của địa phương về ATGT”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Vĩnh Phúc cho biết: Với chương trình đào tạo ngày hôm nay, tôi tin tưởng rằng sẽ tạo điều kiện cho các em chủ động tiếp thu kiến thức, để có thể tham gia giao thông an toàn.

Một phụ huynh chia sẻ “Chúng tôi thấy phương pháp dạy và học ATGT này thật là bất ngờ và lý thú. Tôi ngạc nhiên thật sự khi thấy con mình lại hăng hái xung phong trả lời các câu hỏi về ATGT và say mê tham gia luyện tập đi xe đạp an toàn như thế. Thật khác với bản tính nhút nhát hàng ngày của cháu”.