Sau nhiều năm bỏ dở, Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận thí điểm làn xe buýt dành riêng trên một phần lộ trình tuyến xe buýt số 8.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố và Hội đồng vùng Rhône - Alples (Pháp), trong đó có việc Trung tâm Dự báo và Nghiên cứu đô thị (PADDI) tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho thành phố.
Ông Van Eibergen, chuyên gia Pháp cho biết sau khi khảo sát thực địa và phân tích nhiều mặt, không nên cắt tuyến xe buýt số 8 chỉ vì yếu tố tài chính. Đồng thời ông hoàn toàn ủng hộ việc cải thiện chất lượng dịch vụ để tăng hành khách, qua đó tăng doanh thu và tiết giảm trợ giá.
Tuyến xe số 8 tồn tại trong nhiều năm qua với lượng hành khách trung bình khoảng 38.000 hành khách/ngày.
Trong thời gian tới, tuyến xe này được đề xuất sử dụng thí điểm xe buýt khớp nối (18m) với 140 chỗ (bằng 1,5 lần xe B80 - xe buýt thông thường).
Đồng thời, loại xe này cải tiến với 4 cửa để tăng sức chở, tạo thoải mái hơn cho hành khách trên xe cũng như thuận lợi khi lên xuống, giá chỉ cao hơn 30% và chi phí khai thác cũng chỉ cao hơn 7% so với xe B80.
Theo Sở GTVT thành phố, làn đường dành riêng sẽ được đặt giữa đường đoạn từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến Ngã 3 Hàng Xanh (Bạch Đằng - Xô Viết Nghệ Tĩnh); đoạn Kha Vạn Cân tách làn xe gắn máy ra khỏi làn xe buýt.
Đồng thời, trong thời gian sớm nhất, Sở GTVT thành phố sẽ tiến hành cải tạo các trạm dừng, nhà chờ cho hành khách chờ xe thoải mái hơn, bổ sung bản đồ xe buýt, giờ xe buýt đến trạm, giải toả chiếm dụng, có hàng rào bảo vệ phía sau nhà chờ…
Những điều này nằm trong nỗ lực của ngành giao thông tại TP.HCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt lưu thông đảm bảo giờ giấc, rút ngắn thời gian hành trình, thu hút ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt.