Góp phần cải thiện môi trường ATGT

08:22, 11/03/2009

Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua Quỹ ATGT đường bộ toàn cầu (GRSF) đã ký Hiệp định tài trợ một khoản tín dụng do Chính phủ Australia tài trợ cho Việt Nam một Dự án khảo sát và đánh giá mức độ ATGT trên 3.200 km đường Quốc lộ tại Việt Nam.

Dự án do Chương trình đánh giá đường bộ Quốc tế (iRAP - The International Road Assessment Programme) thực hiện. Qua đó, nhằm mục đích cải thiện ATGT trên các tuyến quốc lộ quan trọng, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng tử vong do TNGT và cải thiện môi trường ATGT tại Việt Nam.

 

Chương trình đánh giá đường bộ Quốc tế (iRAP), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực ATGT thông qua việc cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ, sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện dự án này. Chương trình được khởi động nhằm đảm bảo việc cải thiện môi trường ATGT của các con đường huyết mạch tại Việt Nam.

 

Thêm vào đó, Dự án iRAP tại Việt Nam sẽ góp phần giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí qua việc tiếp cận có phương pháp nhằm cải thiện môi trường ATGT đường bộ có liên quan đến sử dụng đường và phương tiện an toàn. Dự án iRAP Việt Nam sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật số hiện đại nhất để thẩm định hơn 3.200 km đường quốc lộ có độ rủi ro tai nạn giao thông cao, trong đó có 2.000 km thuộc tuyến Quốc lộ 1 nối từ Lạng Sơn tới Cần Thơ.

 

Dự án sẽ thẩm định về ATGT trên các tuyến đường

 

Lạng Sơn - Hà Nội - Cần Thơ (2.160 km).

 

Hà Nội - Thái Nguyên (100 km ).

 

Hà Nội - Hải Phòng (100 km).

 

Đông Hà - Lao Bảo (83 km).

 

Quảng Ninh - Ninh Bình (145 km).

 

Nội Bài - Hạ Long (180 km).

 

Bình Định - Gia Lai (155 km).

 

Đồng Nai - Đà Lạt (200 km).

 

Biên Hòa - Vũng Tàu (100 km).

 

Dự án sẽ tập trung nghiên cứu hơn 30 đặc điểm thiết kế đường bộ khác nhau có khả năng gây TNGT. Các đặc điểm này bao gồm: giao lộ, mặt cắt, bán kính, đường cong, chướng ngại vật bên đường…

 

Đồng thời, qua đó sẽ xác định những biện pháp nhằm cải thiện ATGT với chi phí hợp lý nhằm giảm đáng kể số ca tử vong và chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ. Ví dụ, việc đề xuất xây dựng các dải phân cách giữa của đường có thể giảm thiểu các va chạm trực diện của các phương tiện giao thông.

 

Ngoài ra, Dự án iRAP Việt Nam được thừa hưởng kinh nghiệm từ chương trình iRAP toàn cầu. Chương trình này cho đến nay đã được tiến hành trên 50 quốc gia và thẩm định trên 100.000 km đường quốc lộ, trong đó có Malaysia. Một trong những mục đích nữa của dự án là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các chuyên gia an toàn đường bộ và các tổ chức liên quan trong các hoạt động về an toàn đường bộ tại Việt Nam. Qua sự hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau đưa ra các biện pháp phù hợp, nhằm cải thiện môi trường ATGT và xây dựng những tuyến đường an toàn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

 

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi động vào ngày 12 tháng 3 năm 2009. Khảo sát trên tuyến trong tháng 3 và tháng 4 năm 2009; Phân tích số liệu, thẩm định và đánh giá các số liệu khảo sát được, qua đó đánh giá và xếp hạng mức độ ATGT của các tuyến đường, thực hiện trong quý II của năm 2009. Dự án dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 11 năm 2009./.