Tai nạn, ùn tắc giao thông tăng-Thủ phạm chính: rào chắn, ngập nước

09:12, 18/03/2009

Trong khi tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm 2007 thì tình trạng ùn tắc giao thông lại có khuynh hướng trầm trọng hơn.

Đó là nhận định đáng chú ý của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM tại buổi tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố năm 2008 và các tháng đầu năm 2009 vào chiều qua (18-3). Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông chủ trì hội nghị. “Lô cốt” gây kẹt xe ngày càng trầm trọng.

  

Tai nạn thường xảy ra ban đêm

 

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, tình hình tai nạn giao thông (TNGT), nhất là giao thông đường bộ đã giảm về cả 3 chỉ tiêu trong năm 2008. Theo đó, đã xảy ra 1.155 vụ TNGT, làm chết 966 người và bị thương 412 người (giảm 226 vụ, 129 người chết và 377 người bị thương so với năm 2007). TNGT đường bộ xảy ra nhiều nhất (954 vụ), chủ yếu tại các đường trong nội thành.

 

Tuy nhiên, theo Ban ATGT, hai tháng đầu năm 2009, tình hình TNGT lại tăng so với cùng kỳ năm 2008, trong đó tuy số người chết có giảm (8 người) nhưng số vụ và số người bị thương tăng lên.

 

Điều đáng lo ngại là năm 2008 có 7/24 quận, huyện có số người chết vì TNGT tăng so với năm 2007. Nhiều nhất là huyện Hóc Môn (tăng hơn 53%), tiếp đến là huyện Cần Giờ (50%), Bình Chánh (gần 17,3%), quận 2 và quận 9 (hơn 11% và 9%)...

 

Theo thống kê, thời gian xảy ra TNGT đường bộ chiếm tỷ lệ cao nhất vẫn là từ 20 giờ đến 1 giờ sáng (chiếm 45% số vụ) và số người dân từ các tỉnh, thành khác bị chết vì TNGT trên địa bàn TP chiếm rất cao (415/ 954 người, bằng 45%).

 

Trong năm 2008, tình hình ùn tắc giao thông diễn ra trầm trọng hơn năm 2007 với 48 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài trên 30 phút, tăng 19 vụ so với năm 2007. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 9 vụ ùn tắc lớn, tăng 6 vụ so cùng kỳ năm 2008.

 

Việc các quận, huyện liên tục ra quân chấn chỉnh đã giúp tình trạng lấn chiếm vỉa hè được cải thiện, nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

 

Hạn chế tối đa các rào chắn

 

Ùn tắc giao thông phần lớn do rào chắn thi công, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT nhận định. Cũng theo ông, trong khi tình hình TNGT đã được kéo giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm 2007 thì tình trạng ùn tắc giao thông lại có khuynh hướng trầm trọng hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng giao thông đường bộ quá tải so với phương tiện lưu thông hàng ngày, trong khi lượng xe đăng ký mới vẫn tiếp tục gia tăng, cùng với tình trạng ngập nước và việc rào chắn mặt đường để thi công các công trình trọng điểm.

 

Tuy nhiên, ông khá lạc quan cho rằng thời gian tới tình hình giao thông sẽ khá hơn. Lý do? Sở GTVT sẽ tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, tổ chức lại hệ thống xe buýt, phấn đấu vào năm 2014 sẽ có đường sắt.  Đồng thời đẩy nhanh tốc độ thi công các công trình có rào chắn.

 

Theo Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM, năm qua, có 128 điểm xảy ra ùn tắc giao thông. Trên 1.276 giao lộ có trên 250 chốt giao lộ có nguy cơ gây ùn tắc, kẹt xe.

 

Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông còn nhiều bất cập như nhiều nơi dải phân cách bố trí chưa phù hợp, người đi bộ leo qua dải phân cách, làn sơn mờ… Tóm lại, các giải pháp về kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT chưa đem lại kết quả căn cơ, vững chắc. Ùn tắc, kẹt xe có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã phê bình huyện Củ Chi là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt nhất trong các quận huyện vùng ven hiện nay nhưng lại để xảy ra tai nạn chết người nhiều nhất (56 người chết). Ông yêu cầu các cấp, các ngành phải kéo giảm cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn, người chết, bị thương) TNGT xuống thấp hơn nữa.

 

Ông chỉ đạo Sở GTVT tăng cường kiểm tra các công trình đang thi công, bắt buộc đơn vị thi công phải có người hướng dẫn các phương tiện giao thông để tránh ùn tắc. Nhà thầu nào cố tình kéo dài thời gian thi công, làm không đảm bảo thì không cho thi công nữa. Ông xác định các ngành điện, điện thoại, nước… có trách nhiệm trong việc di dời các cơ sở hạ tầng kỹ thuật để việc thi công cầu đường đúng tiến độ, chứ không riêng Sở GTVT.

 

Ông cũng yêu cầu Sở GTVT kiểm tra các cơ sở đào tạo cấp bằng lái xe, trong đó chú trọng đến tình trạng buôn bán bằng lái giả.

 

Các quận, huyện phấn đấu không để xảy ra ùn tắc giao thông trên phạm vi rộng và kéo dài; không để xảy ra tệ nạn đua xe trái phép… Công an thành phố, Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông hơn nữa.

 

Ban ATGT TP xem xét trách nhiệm của từng địa phương trong việc để xảy ra TNGT trên địa bàn; đối với những quận, huyện để xảy ra nhiều vụ TNGT, Chủ tịch UBNDTP khẳng định sẽ cắt thi đua, khen thưởng.