Thái Nguyên: Phấn đấu giảm ít nhất 5% trên cả 3 tiêu chí về TNGT

09:08, 08/03/2009

Tai nạn giao thông luôn là mối lo thường trực của nhiều người là nỗi ám ảnh của không ít gia đình. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân của tai nạn giao thông, những giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn có thể xảy ra, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Thi, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh.

PV: Xin ông cho biết một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?

 

Ông Lê Đình Thi: Đây vẫn là chuyện cũ. Tuy vậy, không nói không được, đó là: Ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa cao; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; do lưu lượng phương tiện giao thông ngày một gia tăng…

 

PV: Hết tháng 2, Thái Nguyên vẫn nằm trong "top" 7 tỉnh có số vụ tai nạn giao thông lớn nhất nước. Xin ông cho biết cụ thể hơn?

 

Ông Lê Đình Thi: Theo số liệu báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, hết tháng 2, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tăng 5 vụ so với cùng kỳ, làm 24 người chết (tăng 6 người so với cùng kỳ), bị thương 10 người (giảm 4 người so với cùng kỳ)…

 

Qua đánh giá, lứa tuổi xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 18 đến 30 tuổi; có 45% số vụ tai nạn giao thông là nông dân; có 80% số vụ tai nạn giao thông điều khiển xe gắn máy. Đây là con số đáng buồn và là lời cảnh báo với tất cả những ai chưa chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông.

 

PV: Được biết, năm 2009, tỉnh phấn đấu số vụ tai nạn giao thông giảm ít nhất 5% so với năm 2008 trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, từ thực tế những tháng đầu năm, con số này khó có thể đạt được. Vậy, giải pháp nào sẽ được áp dụng trong thời gian tới?

 

Ông Lê Đình Thi: Trước hết, tập trung giáo dục ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông trong quần chúng nhân dân, nhất là lớp trẻ; tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (có hiệu lực từ 01/7/2009); phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm; trang bị một số phương tiện hiện đại quản lý giao thông, có thể lắp máy camera ở một số nút giao thông quan trọng để theo dõi, xử phạt trường hợp vi phạm; giải quyết dứt điểm các điểm đen về tai nạn giao thông; sẽ thí điểm làm giải phân cách bằng cao su mềm từ dốc đường sắt Bắc Nam đến đảo tròn Tân Long; đầu tư xây dựng tốt hạ tầng giao thông… Với một số giải pháp như vậy, hy vọng tai nạn giao thông sẽ giảm.

 

PV: Xin cảm ơn ông!