Với những nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc quyết tâm nhằm kiềm chế TNGT ngay từ những tháng đầu năm, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Kỷ Sửu nên đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp.
Theo báo cáo của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, 2 tháng đầu năm 2009, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 2.054 vụ TNGT đường bộ, làm chết 1.940 người, bị thương 1.374 người. So sánh tỷ lệ TNGT trên 10.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với 2 tháng đầu năm 2008 giảm 0,16 về số vụ; giảm 0,15 số người chết; giảm 0,1 số người bị thương. So với cùng kỳ năm 2008 giảm 81 vụ (-3,79%); giảm 85 người chết (-4,2%); giảm 30 người bị thương (-2,14%). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, với 30 vụ, làm chết 89 người, bị thương 58 người. So với 2 tháng đầu năm 2008, số vụ không tăng, không giảm; tăng 8 người chết; giảm 16 người bị thương.
Đường sắt xảy ra 68 vụ, làm chết 29 người, bị thương 47 người. So với cùng kỳ tăng 3 vụ; giảm 4 người chết; tăng 01 người bị thương. Trong 2 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý 720.762 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; Số tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước 174 tỷ 198 triệu đồng; tước GPLX 25.139 trường hợp; tạm giữ 2.886 xe ôtô, 104.178 môtô, xe máy, 243 phương tiện khác. Trong đó đã xử lý 94.272 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; 37.025 xe ôtô khách vi phạm (có 6.306 xe khách chở quá số người quy định).
Riêng trong tháng 2/2009, trên cả nước xảy ra 841 vụ, chết 800 người, bị thương 546 người. So sánh tỷ lệ TNGT trên 10.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với tháng 02/2008 giảm 0,15 về số vụ; giảm 0,13 số người chết; giảm 0,13 số người bị thương. So với tháng 02/2008 giảm 226 vụ (-21,18%); giảm 202 người chết (-20,16%); giảm 221 người bị thương (-28,81%); trong đó có 30 địa phương giảm cả 3 mặt, 12 địa phương giảm số người chết, 6 địa phương có số người chết không tăng, không giảm, 7 địa phương có số người chết tăng, 7 địa phương tăng cả 3 mặt. Đáng kể có 2 tỉnh Cà Mau và Điện Biên trong tháng không xảy ra TNGT. Thế nhưng TP Hồ Chí Minh lại để TNGT tăng mạnh, với 85 vụ, chết 60 người, bị thương 54 người. So với tháng 02/2008 tăng 30 vụ, tăng 9 người chết, tăng 41 người bị thương.
TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra 15 vụ, làm chết 42 người, bị thương 32 người. So với tháng 02/2008, số vụ không tăng, không giảm; giảm 01 người chết; giảm 16 người bị thương. Tuy nhiên tình hình TNGT do xe chở khách gây ra có chiều hướng phức tạp, trong đó có 5 vụ liên quan đến xe khách, làm chết 12 người, bị thương 27 người. Nguyên nhân là do lái xe đi không đúng phần đường 10 vụ; không chú ý quan sát 01 vụ; xử lý kém 3 vụ; đang điều tra 01 vụ. Đường sắt đã xảy ra 27 vụ, làm chết 14 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2008 giảm 12 vụ
(-30,7%); giảm 10 người chết (-41,6%); giảm 11 người bị thương (-40,7%). Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do người đi, đứng trên đường sắt không chú ý tàu và do người điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ vượt qua đường ngang không chú ý quan sát khi có tàu đi đến.
Có thể nói, trong tháng 2/2009, Cục CSGT đường bộ -đường sắt và Công an các địa phương đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả Điện số 274/BCA, Điện số 03/HT, Điện 22/HT của Bộ và Điện số 178/HT của Tổng cục Cảnh sát về bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu và bảo vệ các lễ hội đầu năm; tình hình TTATGT đã có chuyển biến rõ rệt: TNGT giảm nhiều cả 3 mặt so với tháng trước và tháng cùng kỳ năm 2008; tình trạng xe ôtô khách chở quá nhiều người so với quy định cũng giảm đáng kể so với những Tết trước; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần tích cực bảo đảm TTATXH.
Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn không giảm, nhất là TP Hồ Chí Minh, do việc thi công đường trong năm 2009 gia tăng cùng với mật độ phương tiện tăng dẫn đến tình hình TTATGT càng phức tạp, nguy cơ ùn tắc giao thông tăng cao không chỉ trong giờ cao điểm mà cả thời gian khác. Mặc dù lực lượng CSGT đã xử lý mạnh, tập trung vào các chuyên đề nhưng tình trạng vi phạm TTATGT vẫn rất phức tạp, các vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, chở quá tải trên các tuyến đường vẫn còn nhiều.