Dùng xe máy làm chướng ngại vật chặn xe tải

13:59, 01/04/2009

Xe máy, biển sắt... được người dân thôn Thượng (Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) đem ra chắn giữa đường để ngăn xe tải qua lại. Nguyên nhân là tuyến đường đang bị cày nát thành "ao".

Chiều 1/4, tại thôn Thượng, một xe máy cub 82 và tấm bảng bằng sắt dài gần 1m được dựng ở giữa. Cách đó một đoạn 2 xe tải chở đầy cát đang xả khói đen đặc, rập rình trong những hố sâu đầy nước.

 

Đang cố điều khiển chiếc xe vượt qua đoạn đường xấu, tài xế xe tải bị một nhóm người yêu cầu lùi xe lại đi đường khác. Lời qua tiếng lại, không ít tài xế chấp nhận quay đầu xe.

 

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, nguyên nhân dẫn đến việc người dân chặn xe không cho lưu thông qua thôn Thượng là do tuyến đường 70 (mới hoàn thành năm 2007) chạy qua xã Tây Tựu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn lòng đường bị các xe tải tàn phá thành những ao nhỏ chứa nước. Một số người dân cho biết, họ đã kiến nghị với UBND xã nhiều lần nhưng tình hình không biến chuyển.

 

Chị Ngọc Lý, một hộ dân thôn Thượng cho biết: "Suốt mấy tháng nay bất kể trời nắng mưa đoạn đường này lúc nào cũng như một cái ao nhỏ. Hầu như ngày nào cũng có xe máy đi qua bị chết máy. Mỗi lần ôtô phóng qua nước tràn vào trong nhà".

 

Anh Hoàn một người dân khác cho biết, mỗi ngày hàng trăm xe tải nối đuôi nhau chạy. Lòng đường hẹp nên khi hai xe tránh nhau, các hố ga vỡ hết. "Ban ngày còn đỡ vào ban đêm ôtô chạy rầm rầm, nằm trong nhà mà giường rung đùng đùng".

 

Người đàn ông này cho biết, từ khi mặt đường bị biến thành ao, rất nhiều học sinh, sinh viên trường đại học Công nghiệp đi qua bị ngã. Vào ban đêm, một số người dân Tây Tựu đi chợ qua cũng bị ngã xuống ao nước lầy lội. Có người vì sợ đi đoạn đường này đành phải quay ra Nhổn đi vòng thêm gần 20 km mới đến được chợ hoa Quảng An.

 

 

Một số người dân cho biết, cách đây một ngày khi công nhân Công ty công trình giao thông II chưa đến nạo vét bùn đất, sửa sang cống thoát nước nhiều người còn mang biển “Tại đây để thả cá, cấm ôtô” và ghế đẩu ra chắn để cấm xe tải qua lại.

 

Lấy tay vét lớp bùn đen đặc trên mặt đường, chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty công trình giao thông II cho biết, do quá nhiều xe trọng tải lớn chạy qua làm cống thoát nước trên đoạn đường này vỡ. Tháng nào công ty cũng phải cử công nhân đến nạo vét bùn đất trong cống nhưng chỉ một thời gian sau lại tắc, nước chảy ra, làm đường vỡ ngày càng to và sâu hơn.

 

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Văn Việt, Phó chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho biết, từ tháng 3/2007 đã có hiện tượng một số người dân ra chặn xe trọng tải lớn với lý do xe to chạy quá trọng tải gây hư hỏng đường qua làng.

 

Ông Việt cho biết, tuyến đường qua xã là độc đạo phía Tây của thành phố cho nên hằng ngày có hàng trăm xe tải qua lại vận chuyển vật liệu xây dựng ở các bãi ven sông Hồng phục vụ cho các công trình của thành phố và huyện Chương Mỹ. Lượng xe qua lại quá lớn dẫn đến nhanh xuống cấp.

 

Trước phản ứng của một số người dân, ông Phó chủ tịch cho biết, đã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu làm như vậy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thậm chí, công an xã đã được cung cấp danh sách một số người chặn xe nhưng khi mời những người trên xuống xét hỏi thì thì hàng trăm người dân kéo đến phản đối cho nên rất khó xử lý.

 

Ông Việt cho biết, mới đây xã đã tổ chức một cuộc họp giữa dân thôn Thượng với chính quyền (có đại diện thanh tra giao thông công chính). Nhưng có lẽ, do đường chưa được sửa chữa cho nên một số người vẫn tiếp tục chặn xe quá tải trọng.

 

Theo ông Việt, thành phố cũng đã có dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường 70. Hiện công tác khảo sát, đánh giá đã được thực hiện, nhưng phải đến năm 2010 tuyến đường mới hoàn thành.