Võ Nhai: Nhiều biện pháp giảm tai nạn giao thông

09:07, 15/04/2009

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Võ Nhai): Năm 2008, trên địa bàn đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 11 người chết và 11 người bị thương,  hư hỏng 6 xe ô tô, 14 xe máy, thiệt hại 90 triệu đồng.

Nhìn chung, số vụ TNGT đã giảm 1 vụ, nhưng tăng 3 người chết so với năm 2007. Trong 3 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn cũng đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 3 người chết và 9 người bị thương. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều bởi nhiều vụ va quệt, TNGT xảy ra không gây tử vong hoặc thương tích nặng, người dân thường tự giải quyết. Điều này cho thấy các vụ TNGT trên địa bàn vùng cao Võ Nhai không những không giảm mà mức độ nghiệm trọng trong các vụ TNGT (chết người, bị thương) đang có chiều hướng gia tăng. Đáng lo ngại là đối tượng gây ra TNGT chủ yếu ở lứa tuổi thanh niên.

 

Qua tìm hiểu, được biết, nguyên nhân của tình trạng này là do sự giao lưu, buôn bán giữa các vùng trong huyện ngày càng sôi động. Hơn nữa, Võ Nhai lại nằm giáp ranh với tỉnh Lạng Sơn nên việc giao thương hàng hóa cũng rất lớn. Thêm vào đó, đời sống của người dân nơi đây đang từng bước được cải thiện đã làm cho lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Võ Nhai tăng lên. Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống đường xá, cầu cống trên địa bàn huyện đã được duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhưng hệ thống cọc tiêu, biển báo còn thiếu, chưa được hoàn thiện; chất lượng một số xe cơ giới không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn nhưng vẫn tham gia giao thông.

 

Đặc biệt nghiêm trọng là ý thức chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn kém, thiếu văn hóa khi đi đường như phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bào hiểm; điều khiển mô tô, xe máy trong tình trạng say rượu, bia; chuyển hướng không quan sát, không đi đứng phần đường quy định; nhiều học sinh đi hàng 3, hàng 4, đùa nghịch khi tham gia giao thông… Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hiện tượng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở, ách tắc giao thông, vi phạm nghiêm trọng trật tự giao thông (thời gian qua các cơ quan chức năng của huyện đã xử lý 2.193 vụ vi phạm về an toàn giao thông (ATGT), tạm giữ 508 xe mô tô, 4 xe công nông và 2 xe ô tô, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 515 triệu đồng).

 

Để hạn chế TNGT, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức như pa - nô, áp - phích, trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện… đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thanh, thiếu niên; giải tỏa các điểm họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường như chợ Đình Cả, La Hiên, Tràng Xá; thành lập các tổ tự quản ở các khu công cộng, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, đưa bến xe khách Đình Cả vào hoạt động và quy hoạch một số bãi đỗ xe ở một số xã; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trật tự ATGT; kịp thời ngăn chặn các hành vi đua xe trái phép, đi bốc đầu xe…