Tháng ATGT 2009 - Tháng Văn hóa giao thông

10:23, 28/08/2009

Thực hiện Tháng ATGT năm nay với chủ đề “Tháng Văn hóa giao thông”, nhiều địa phương đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị để đạt được kết quả tốt nhất nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức người tham gia giao thông.

 

Ban Chỉ đạo ATGT tỉnh Bắc Giang đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện văn hóa giao thông trong Tháng ATGT theo các tiêu chí: hiểu biết đầy đủ, hiểu đúng các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về TTATGT; khi tham gia giao thông có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ người khác; ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông, chấp hành quy định xử phạt.

 

UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến về văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân. Cụ thể là, người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy định của pháp luật về TT ATGT (như đi đúng làn đường, tuân thủ quy định về tốc độ, đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia…). Ở nơi cư trú, các hộ công chức, viên chức sinh sống ven đường giao thông không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy, không buôn bán ở vỉa hè, lòng đường. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT với tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết xử lý vi phạm, không sách nhiễu, tiêu cực khi thi hành công vụ,

 

Tại Yên Bái, ngành GTVT đã phát động xây dựng nếp sống văn hoá giao thông trong cán bộ công chức theo nội dung “4 không”, đó là: Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện chưa đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ ATGT; không có thói hư, tật xấu trong ứng sử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra TNGT và  không để xảy ra TNGT.

 

Ðể giảm TNGT, tỉnh Tuyên Quang trước hết sẽ tập trung thực hiện  tốt và thường xuyên việc tuyên truyền giáo dục Luật Giao thông đường bộ; phổ biến các tiêu chí văn hóa giao thông để thực hiện ngay trong Tháng ATGT và thời gian tiếp theo; tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm; thường xuyên theo dõi, đánh giá công tác ATGT trong tháng, quý để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Bắt đầu từ tháng 9 đến hết năm 2009, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông Nghệ An sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với mức xử phạt cao nhất đối với các trường hợp vi phạm TTATGT, đặc biệt là hành vi chạy xe vòng vo, dừng, đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định, chèo kéo, tranh giành khách tại các khu vực trọng điểm giao thông (bến xe Vinh, cổng vào bến xe chợ Vinh, khu vực ga Vinh và cầu Bến Thuỷ…).

 

Ngày 31/8 các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đồng loạt tổ chức ra quân Tháng ATGT với quyết tâm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông, trật tự ATGT của mọi tầng lớp nhân dân, làm cơ sở hình thành nếp văn hóa giao thông trong mỗi người khi tham gia giao thông. Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông; biểu dương gương tốt, việc tốt trong văn hóa giao thông và phê phán mọi hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đồng thời cũng xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội MBH, lạng lách, đánh võng…

 

Trọng tâm Tháng ATGT ở Bến Tre là phấn đấu giảm TNGT, nhất là đối với môtô, xe máy. Nội dung của văn hóa giao thông được biểu hiện bằng các hành vi xử sự đúng pháp luật theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo TT ATGT như một chuẩn mực đạo đức truyền thống

 

Tại tỉnh Trà Vinh, các hoạt động trong Tháng ATGT tập trung vào tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ,…về đảm bảo TTATGT bằng nhiều hình thức và ở mọi nơi, góp phần thiết thực giảm thiệt hại do TNGT. Ngay từ đầu năm học mới 2009- 2010, các trường học, nhất là các trường trọng điểm hưởng ứng Tháng ATGT bằng hành động đảm bảo an toàn cho ngày khai giảng năm học mới.