Thái Nguyên hưởng ứng “Tháng Văn hóa giao thông”

14:52, 01/10/2009

Trong thời gian qua, mặc dù cấp uỷ, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), song đến nay tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn gia tăng, gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản.

 

Theo kết quả thống kê 8 tháng đầu năm 2009 toàn tỉnh xảy ra 127 vụ tai nạn giao thông, làm chết 134 người, bị thương 96 người, tăng 09 vụ, 11 người chết và 15 người bị thương  so với cùng kỳ năm trước. Như vậy nếu tính bình quân, cứ gần 2 ngày tỉnh ta lại có 1 người chết vì tai nạn giao thông. Do đó, để từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông và thiết thực hưởng ứng Tháng ATGT Quốc gia với chủ đề "Văn hóa giao thông" (VHGT), ngay từ cuối tháng 7-2009, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị quản lý Nhà nước, các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đồng thời xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện một cách khoa học.

 

Theo đó, lấy ngày 31/8/2009 phát động lễ ra quân hưởng ứng tháng ATGT nhằm hình thành nếp văn hóa giao thông và ý thức giữ gìn trật tự ATGT trong nhân dân. Để tháng ATGT thu được kết quả cao, các hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức từ tuyên truyền băng rôn, áp phích, triển lãm, tranh cổ động đến tuyên truyền bằng xe lưu động. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến Luật Giao thông đường bộ sửa đổi năm 2008, Nghị quyết 32 của Chính phủ,... với các khẩu hiệu như “VHGT là tự giác chấp hành pháp luật về ATGT”, “Uống bia rượu thì không lái xe”; “Phải đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy”...

 

Hiện, Ban ATGT tỉnh đã cấp phát 4.000 cuốn Luật Giao thông đường bộ năm 2008, 10.000 tờ rơi, 250 tờ áp phích có nội dung văn hóa giao thông và trật tự hành lang ATGT đến các huyện, thành, thị xã… Cùng với đó, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn như Báo Thái Nguyên, Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài phát thanh - truyền hình các huyện thành thị… cũng tích cực phản ánh nhiều tin, bài về các hoạt động hưởng ứng Tháng ATGT, các tiêu chí văn hóa giao thông và quy tắc giao thông đường bộ, biểu dương người tốt việc tốt, phê phán những cá nhân, tập thể có hành vi thiếu văn hoá trong chấp hành pháp luật về ATGT.

 

Để thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia hướng ứng các hoạt động ATGT, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương lên kế hoạch tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ" ở cả hai cấp huyện và tỉnh cho mọi người dân tham gia. Bên cạnh cuộc thi này, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức cuộc thi "Phụ nữ với ATGT"; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, tổ chức cuộc thi "Lái xe an toàn - Đạo đức nghề nghiệp" trong đó tập trung vào các quy tắc giao thông và thái độ ứng sử”văn hóa giao thông…” cho lái xe như: Chấp hành tốc độ, chiều đường, làn đường, không sử dụng rượu bia khi lái xe… Theo kế hoạch các cuộc thi trên đều kết thúc vào cuối tháng 10/2009.

 

Thái Nguyên là một trong 3 trung tâm giáo dục và đào tạo lớn của cả nước, có 7 trường đại học và trên 20 trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp với tổng số trên 150 nghìn sinh viên thuộc các hệ đào tạo. Do đó, lưu lượng người và xe cộ qua lại trên địa bàn tỉnh, nhất là ở T.P Thái Nguyên là rất lớn. Đặc biệt trong tháng 9, thời điểm học sinh, sinh viên bắt đầu nhập trường. Do đó vấn đề phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên hiểu và nghiêm túc thực hiện là hết sức cần thiết. ý thức rõ điều này, ngay trong đầu tháng 9-2009 Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định, chỉ thị có liên quan cho các em. Nội dung của Tháng An toàn giao thông với chủ đề "Văn hóa giao thông" trên cơ sở phân tích lồng ghép tình hình giao thông trong nước, trong tỉnh và những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn, đối với những trí thức trẻ thì hành động đó cần được dẹp bỏ.

 

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và công an các huyện, thành, thị chú trọng. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ ngày 1-9 đến hết ngày 20-9 chỉ riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 1.371 trường hợp vi phạm TTAGTT, thu nộp kho bạc Nhà nước trên 321,3 triệu đồng. Cùng các biện pháp trên, vừa qua Phòng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức lắp đặt điển hình cảnh sát giao thông ở những đoạn đường hay xảy ra tai nạn để cảnh báo và phòng ngừa tai nạn, đến nay, phòng đã lắp đặt được 17 hình cảnh sát giao thông trên dọc tuyến Quốc lộ 3.

 

Để giảm thiểu tai nạn giao thông rất cần sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành và toàn xã hội. Hy vọng cùng với các giải pháp tích cực của cấp uỷ, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức mỗi người dân Thái Nguyên cũng tự nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện tốt các quy định về giao thông để góp phần kiềm chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.