Việt Nam sẽ áp dụng hệ thống giao thông thông minh

14:47, 30/10/2009

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức cho biết: Trong năm 2010, hệ thống đường cao tốc hiện đại đầu tiên của Việt Nam sẽ đi vào hoạt động, và hệ thống này sẽ không thể hoạt động tốt nếu không có hệ thống giao thông thông minh.

 

Thông tin trên vừa được Thứ trưởng đưa ra trong buổi hội thảo “Hệ thống giao thông thông minh – Thực tiễn tại Hoa Kỳ và Khả năng ứng dụng tại Việt Nam”; do Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với Công ty Raytheon, công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp và dịch vụ hệ thống giao thông thông minh (ITS) của Mỹ tổ chức ngày 29/10, tại Hà Nội.

 

Tại hội thảo, Công ty Raytheon đã giới thiệu những kinh nghiệm và bài học thực tiễn của chính mình và đối tác tại Mỹ trong việc phát triển các hệ thống ITS ở nhiều nước trên thế giới. Những kinh nghiệm này sẽ giúp VESystems – đối tác của Raytheon – hỗ trợ Việt Nam trong việc thiết kế và triển khai các hệ thống ITS tại Việt Nam một cách hiệu quả nhất.

 

Các diễn giả tại hội thảo đã chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng các hệ thống ITS như công nghệ thân thiện với người dùng, giảm tối đa ảnh hưởng tới lưu thông, công nghệ giám sát đường xá, thu phí phương tiện, đảm bảo lưu thông nhanh và an tòan.

 

Hội thảo cũng thảo luận về các tiêu chuẩn mở và khả năng áp dụng một hệ thống duy nhất cho bất cứ đường cao tốc có thu phí nào ở Việt Nam, cũng như nhiều lợi ích khác cho người đi đường.

 

“Công ty Raytheon có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp giao thông thông minh. Qua hội thảo này, Raytheon sẽ giúp Việt Nam học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thiết kế và triển khai các hệ thống giao thông thông minh… Chúng tôi mong muốn sẽ có cơ hội áp dụng những giải pháp này tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất” - Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức nhận định.