Học sinh đến trường và nỗi ám ảnh chìm đò

14:52, 10/11/2009

Hàng ngày có hàng trăm học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn phải qua sông, qua đò đến trường đi học, thế nhưng những chuyến đò chở các em qua sông lại không đảm bảo an toàn, khiến thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ chìm đò rơi đò thương tâm.

 

4 xóm 7, 8, 9, 13 và một phần của xóm 16 thuộc xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) bị chia cắt bởi dòng Sông Con. Hàng ngày có tới 200 em học sinh các cấp từ mầm non cho đến trung học phổ thông phải qua đò đến trường.

 

Các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông thì tự qua sông để đến trường, còn học sinh bậc tiểu học bố mẹ phải đưa đi đón về. Đặc biệt là các em ở tuổi mầm non thì phụ huynh luân phiên nhau mỗi ngày hai người đưa đón con em một quảng đường dài.

 

Ngày nắng ráo việc qua sông, qua đò đã vất vả khổ cực chẳng đành, những ngày mưa to, gió lớn việc đi lại càng gặp nhiều khó khăn gấp bội, việc học sinh các xóm trên đến trường muộn giờ là... bình thường.

 

Thậm chí nhiều em đến được đến lớp thì trang phục lấm lem bùn. Thiệt hại nhất là vào những ngày nước sông dâng cao, nhà trường phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, kéo theo việc chương trình học của các em luôn bị chậm so với các bạn cùng trang lứa.

 

Dẫu biết rằng vất vả và nguy hiểm là vậy, nhưng họ vẫn phải cho con em theo học bởi không muốn con mình mất đi con chữ, đánh mất tương lai.

 

Mong muốn của người dân nơi đây là có được một cây cầu để không phải nơm nớp lo khi mỗi chuyến đò chở đầy học sinh sang sông, giúp cho dân bản đi lại được thuận tiện, các em đến trường không sợ chậm giờ không sợ quần áo lấm bùn, cũng không phải nghỉ học trong những ngày nước lớn.

 

Được biết, trên địa bàn xã Bình Sơn có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở.

 

Còn nhớ cách đây 3 năm tại bến đò Chôm Lôm, huyện Con Cuông (Nghệ An), con đò chở 57 người qua sông trong đó có rất nhiều học sinh đã bị chìm. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng 19 em học sinh.

 

Sau khi sự việc đã rồi thì một chiếc cầu tại bến đò này đã được đầu tư xây dựng. Thế nhưng người dân Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung mới đây lại có một phen thót tim khi nhận được thông tin ở bến đò Kẻ Nính, Châu Hạnh, Quỳ Châu có 15 học sinh bị rơi sông do nghiêng đò, mà những em này đều không được trang bị những thiết bị an toàn khi qua sông.

 

Rất may lúc đó có 3 em Lương Văn Tình (lớp 7A4), Vi Văn Nhất (lớp 8A6) và Lương Văn Thắng (lớp 9A4), học sinh trường THCS Hạnh Thiết đang đứng chờ đò trên bờ dũng cảm lao mình xuống sông cứu được các bạn thoát khỏi tay tử thần.

 

Hiện tại, không riêng gì 200 học sinh xã Bình Sơn phải đến trường bằng đò mà ở Nghệ An còn rất nhiều bến đò, và số học sinh hàng ngày đi học cái chữ vẫn phải qua đò là rất lớn, thế nên các cấp chính quyền cần siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra hoạt động của bến đò, chủ phương tiện.

 

Cần nghiêm khắc xử phạt đối với những người cố tình vi phạm dưới mọi hình thức. Để mỗi lần học sinh qua đò không còn là nỗi lo thường trực của chính bản thân các em và các bậc phụ huynh. Hãy thực hiện tất cả các biện pháp nhằm giảm thiểu một cách tối đa những hậu họa từ những chuyến đò ngang trong khi chưa có điều kiện xây dựng cầu.

 

Đừng để người dân lại phải nhận được tin chìm đò người lớn chết, trẻ con chết, mà tất cả những cái chết này đều đã được cảnh báo trước!