Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

16:41, 14/01/2010

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đợt cao điểm an toàn giao thông phục vụ Tết bắt đầu từ ngày 4/2 (tức 21 tháng Chạp năm Kỷ Sửu) đến hết ngày 18/2/2010 (ngày 5 tháng Giêng năm Canh Dần).

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2010 gửi các cơ quan thành viên Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia; Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

 

Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội sau Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm tăng tai nạn giao thông. Để tăng cường sự phối hợp của các cơ quan thành viên Ủy ban, thống nhất các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo. Đó là tiến hành công tác tuyên truyền ở các đầu mối giao thông tập trung đông người, tại các bến tàu, bến xe, nhà ga, cảng hàng không, bằng nhiều hình thức với các nội dung chính: nghiêm cấm vận chuyển các loại pháo nổ, hóa chất hoặc các loại hàng dễ gây cháy nổ cùng với hành khách; phổ biến quy tắc giao thông; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới; cảnh báo các nguy cơ và các hành vi vi phạm thường xảy ra tai nạn giao thông; biểu dương hành vi có văn hóa của người tham gia giao thông như: tự giác chấp hành quy tắc giao thông, biết nhường đường cho người đồng hành, không tụ tập tại các điểm va chạm giao thông; mức phạt bằng tiền và các hình phạt bổ sung đối với các vi phạm phổ biến hoặc vi phạm có nguy cơ gây tai nạn; tuyên truyền cho hành khách vào bến xe, bến tàu, nhà ga mua vé để đảm bảo quyền lợi. 

 

Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm. Bảo đảm trật tự an ninh tại các cảng hàng không sân bay. Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông: các đơn vị quản lý giao thông đường bộ, đường thủy (Trung ương và địa phương) có trách nhiệm rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, phao tiêu, báo hiệu; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại những công trường tạm dừng thi công, các đoạn đèo dốc nguy hiểm, tuyến đường thủy nội địa có mật độ giao thông cao.