Báo động tình trạng tai nạn giao thông tự gây

10:58, 21/01/2010

Trên thực tế, hàng ngày vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân coi thường các quy định về ATGT. Hậu quả kéo theo không chỉ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác trên đường mà bản thân những người này còn phải đối mặt với những vụ TNGT đau lòng.  

 

“Từ ngày 1 đến 19/1, trên toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 55 vụ TNGT làm chết 36 người và khiến 50 người bị thương. Mặc dù so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT cũng như số người chết và bị thương có giảm (giảm 5 người chết và 52 người bị thương) nhưng điều đáng nói đó chính là số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây có xu hướng gia tăng.

 

Trong số đó có tới 7 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn và làm chết 7 người” - con số trên được đồng chí Phạm Hùng - Đội Trưởng Đội Khám nghiệm và xử lý TNGT - Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP dẫn chứng. Điều đáng nói đó là nhiều vụ TNGT tự gây đã khiến người điều khiển phương tiện tử nạn. Hầu hết phương tiện xảy ra TNGT tự gây đều tập trung vào xe máy. Vụ TNGT tự gây xảy ra vào 20h ngày 18-1 tại tuyến đường thôn Ứng Hoà, xã Phúc Tiến, Phú Xuyên khiến anh Đinh Xuân Tuấn ở Thanh Xuân thiệt mạng là một ví dụ.

 

Khi điều khiển chiếc xe máy BKS: 29-298R8 từ trong làng đi ra Quốc lộ 1A, chiếc xe máy phóng với tốc độ cao đã đổ văng xuống đường khiến anh Tuấn chết ngay tại chỗ. Sơ bộ khám nghiệm hiện trường, CSGT cho biết nạn nhân không đội mũ bảo hiểm và có sử dụng rượu bia khi điều khiển giao thông.

 

Không chỉ ở những vùng ngoại thành, làng quê nơi hạ tầng giao thông chưa phát triển xảy ra tình trạng TNGT tự gây mà những vụ TNGT trên cũng xảy ra ở các tuyến phố nội đô đặc biệt là trên các tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh. Thống kê cho thấy thời gian xảy ra TNGT chủ yếu được tập trung vào sáng sớm, buổi trưa và chiều tối cũng như về ban đêm khi đường vắng người các phương tiện chạy với tốc độ cao, không làm chủ tay lái.

 

Những yếu tố khách quan như thời tiết, đường sá cũng chỉ là một nguyên nhân rất nhỏ và điều ấy cũng khó có thể gây TNGT trực tiếp nếu như người tham gia giao thông không cẩn thận, thực hiện nghiêm các quy định an toàn. “Việc phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia cũng như bất chấp các quy định về ATGT chính là “con đường” ngắn nhất đưa người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đến với tai nạn” - Trung tá Nguyễn Hữu Tâm - Đội trưởng Đội CSGT số 5 khẳng định.

 

Cũng theo Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, trên tuyến đường Quốc lộ 5 một ngày có hàng nghìn lượt phương tiện trong đó có rất nhiều xe trọng tải lớn, xe khách, xe container lưu thông. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, hay người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát hoặc không làm chủ tốc độ thì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Trao đổi với PV, Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết, những vụ TNGT tự gây không chỉ khiến nạn nhân bị thiệt mạng mà trong quá trình xảy ra tai nạn còn có thể ảnh hưởng và gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác trên đường.

 

Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Dần, CSGT tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông trong đó chú trọng đến những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy vậy, để đảm bảo TTATGT, ngoài CSGT và những lực lượng chuyên trách khác, mỗi người khi tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình bằng chính ý thức chấp hành Luật Giao thông.