Ba ngày trước thời điểm áp dụng nghị định 34, Hà Nội đã chuẩn bị mọi phương án để tiến hành xử phạt kịp thời các lỗi vi phạm giao thông.
Hiện UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phạm vi khu vực nội thành để thực hiện việc áp dụng thí điểm mức xử phạt theo Mục 7, chương II Nghị định 34/2010/NĐ-CP, bắt đầu được thực hiện từ ngày 20/5/2010.
Cụ thể, gồm các tuyến đường thuộc địa giới hành chính của 10 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông và các tuyến đường giáp ranh giữa 10 quận trên với các huyện: đường Phạm Hùng, đường An Dương Vương, đường Hoàng Quốc Việt, đường Nguyễn Trãi, đường Phạm Văn Đồng, đường Khuất Duy Tiến (đoạn từ Trần Duy Hưng đến Pháp Vân-Giải Phóng) và đường 1B (đoạn từ cầu Thanh Trì đến Trạm thu phí Cầu Phù Đổng). Đây là căn cứ xác định nội thành đô thị đặc biệt sẽ áp dụng mức xử phạt tăng nặng đối với các vi phạm giao thông.
Liên ngành Giao thông Vận tải - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 20/5,sẽ tăng cường kiểm tra xử lý và giải tỏa vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, duy trì hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.
Có 7 nhóm hành vi sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng ở khu vực nội thành đô thị đặc biệt là: Không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường, người hướng dẫn giao thông; sử dụng phương tiện không đúng chủng loại, tự chế, hết niên hạn sử dụng; chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện uống rượu bia, đỗ xe không đúng quy định…
Liên ngành sẽ tiến hành cắm biển báo hiệu khu vực nội thành tại nơi tiếp giáp giữa quận với huyện trên địa bàn 10 quận này; thống kê, bổ sung các biển báo, vạch kẻ đường đặc biệt tại khu vực nội thành và các trục đường giao thông quan trọng. Ngoài ra tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an các quận, huyện, thị xã, Thanh tra giao thông và các cán bộ liên quan của Sở GTVT Hà Nội; tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi, xe khách liên tỉnh, các phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng, đất thải… Rà soát lại các điểm đỗ xe hiện có và đề xuất bố trí hợp lí các vị trí được dừng, đỗ xe hoặc bị cấm trên các tuyến phố. Quy định điểm dừng, đỗ và đón trả khách cho taxi ở một số Trung tâm thương mại dịch vụ, các khách sạn, nơi công cộng, khu dân cư trong khu vực nội thành.