Tăng cường bảo đảm ATGT trong học sinh, sinh viên

14:46, 09/06/2010

Thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo An toàn giao thông (ATGT) các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã và đang triển khai tích cực các biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình hình TNGT và thiệt hại do TNGT trên địa bàn vẫn tiếp tục gia tăng.

 

Các đối tượng gây TNGT ở độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao, học sinh, sinh viên bị TNGT nhiều. Điển hình như vụ TNGT diễn ra tại km 62+380 tuyến Quốc lộ 3 vào hồi 22 giờ 25 phút ngày 22/5 vừa qua do 2 sinh viên thuộc Đại học Thái Nguyên đèo nhau trên xe mô tô đã đâm vào xe đi ngược chiều, hậu quả 2 sinh viên đều bị tử vong.

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT trong các trường học, song thực tế học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông chưa chú ý chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, vi phạm quy tắc giao thông dẫn đến gây TNGT. Các lỗi cơ bản thường gặp phải là: Đi không đúng phần đường, không chấp hành tín hiệu đèn điểu khiển giao thông, lái xe chạy quá tốc độ quy định, xe mô tô không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe…Qua theo dõi tại một số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn cho thấy thời gian gần đây học sinh, sinh viên ra vào cổng trường bằng xe mô tô không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, đèo quá số người quy định còn khá phổ biến. Tại các nút giao thông có đèn điều khiển, một số học sinh sẵn sàng lách qua hàng người phía trước đèn đỏ, ngang nhiên vượt qua ngã ba, ngã tư hoặc không chịu nhường đường cho phương tiện khác vẫn thường xảy ra.

Bởi vậy, Ban Chỉ đạo ATGT tỉnh đã yêu cầu các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề đóng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trong học sinh, sinh viên; tổ chức kiểm tra, phát hiện các lỗi vi phạm ngay tại cổng trường hay nhà để xe của trường… để có biện pháp giáo dục, ngăn ngừa học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông; hạn chế cho sinh viên thuê xe mô tô để đi lại giao lưu tại các dịch vụ gần trường (vì đại đa số các xe mô tô này chất lương thấp, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, trả tiền thuê xe theo thời gian nên học sinh, sinh viên đi tranh thủ thường đi nhanh, dễ gây TNGT). Các trường nên tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên đi lại bằng xe buýt công cộng, vừa đảm bảo ATGT, hiệu quả kinh tế, đồng thời giảm mật độ xe đi lại trên đường. Các trường cần chủ động phối hợp với văn phòng ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để tổ chức đội tuyên truyền về trật tự - ATGT tại các trường bằng nhiều hình thức như thi tìm hiểu Luật Giao thông, giao lưu, tọa đàm...