Cần duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở khách vi phạm

08:18, 22/07/2010

Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực hoạt động vận tải hành khách, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đối với xe khách hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng đã có những biện pháp mới, hiệu quả đối với việc xử lý các hiện tượng vi phạm như: đỗ lâu, đi chậm khi xuất bến; dừng đỗ không đúng nơi quy định, kể cả nơi có biển cấm dừng, đỗ; mở cửa khi xe đang chạy; đón trả khách không đúng nơi quy định... Những lỗi này thường diễn ra trên trục đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) và nhiều địa điểm khác trên hành trình của một chiếc xe khách chở khách.

 

Tuy nhiên, không phải ở đâu, lúc nào cũng có mặt lượng lượng Cảnh sát giao thông và hầu hết các lái, phụ xe vận chuyển khách hiện nay đều chưa có ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên các hành vi vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra. Để  xử lý các trường hợp vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông đã có biện pháp là bí mật ghi hình các hiện tượng vi phạm của các xe, sau đó báo cho đội tuần tra trên các tuyến đường biển số xe và các lỗi vi phạm cụ thể để xử lý. Có thể nói đây là biện pháp mới đảm bảo tính chính xác, hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời cũng là để răn đe các lái, phụ xe về sự có mặt thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông. Với cách làm này, trong 1 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý trên 600 trường hợp xe khách vi phạm.

 

Các lái xe đều biết rõ lỗi vi phạm của mình và chấp nhận bị xử phạt khi những bằng chứng vi phạm thể hiện rõ bằng hình ảnh. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều lái xe dường như coi vi phạm và xử phạt đều là chuyện bình thường, phạt cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ vi phạm, phạt xong lại vi phạm ngay. Có một số xe khi bị kiểm tra, lái xe cầm tới vài chiếc biên bản xử phạt trước đó với cùng lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định xuống trình lực lượng Cảnh sát giao thông. Rõ ràng đây là hành vi tái phạm và cần có biện pháp xử lý mạnh hơn là phạt tiền…

 

Những biện pháp của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang áp dụng để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Thiết nghĩ, những biện pháp này cần được duy trì thường xuyên, lâu dài và có hình thức xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là những trường hợp tái phạm, để góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển khách hiện nay.