Vượt đèn đỏ: Nhanh hay chậm

10:33, 27/10/2010

Sự phát triển của giao thông đô thị như một tất yếu của thành phố. Cùng với lượng người tham gia giao thông ngày một lớn, các trục đường được mở ra thì việc lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông ở những trục đường giao nhau là một điều cần thiết. Không ai có thể phủ nhận tác dụng của nó đối với người tham gia giao thông. Vậy nhưng lâu nay, không ít người coi việc vượt đèn đỏ như một điều bình thường.

 

Trên các trục đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chủ phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao. Nơi có thể dễ dàng thấy điều đó là ở những nút giao thông đèn đỏ tại các ngã tư như: Đường Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến hay đường Cách mạng Tháng Tám... Người ta phóng nhanh, vượt qua vạch vôi để khỏi phải dừng lai khi mà đèn vàng đã sáng. Một số người “bất đắc dĩ” phải dừng xe, khi còn 2 thậm chí 4, 5 giây là hết đèn đỏ nhưng đã rồ ga phóng lên phía trước mà không quan tâm đến các phương tiện khác đang cắt ngang phần đường. Nguy hiểm hơn, có rất nhiều người nếu không nhìn thấy cảnh sát giao thông là tìm cách lạng lách phóng lên, ngang nhiên vượt đèn đỏ. Phần đông người vi phạm này là thanh niên trẻ, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, thậm chí 4 người. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại những nút giao thông đèn đỏ gây hậu quả nghiêm trong. Khi có tai nạn xảy ra, nếu ở mức độ nhẹ, nhiều vụ còn tự giải quyết với nhau bằng vũ lực.

 

Đã có lần tôi tận mắt chứng kiến vụ va quệt giữa 2 xe máy ở ngã tư đèn đỏ giao nhau giữa đường Lương Ngọc Quyến và đường Phan Đình Phùng (đoạn gần ngã ba Bắc Nam). Nguyên nhân vụ va chạm đó là do một bên điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ. Cả 2 chủ phương tiện đều bị thương. Tuy nhiên, cả hai đều cho mình là mình đúng, không bên nào chịu bồi thường cho bên nào. Thế là hiện trường được giữ nguyên gần 2 tiếng đồng hồ. Nhiều người hiếu kỳ đổ ra xem, khiến giao thông bị ách tác. Cuối cùng, cảnh sát giao thông phải đưa hai xe về trụ sở để giải quyết. Chưa biết đúng sai phân xử thế nào nhưng rõ ràng chỉ vì nhanh vài giây mà 1 trong 2 người này đã gây nguy hiểm tới tính mạng cho mình và người khác.

 

Thực hiện văn hóa giao thông không những đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân, cho những người khác mà còn thể hiện sự văn minh xã hội. Hãy đừng vì nhanh một vài giây mà bạn có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Vượt đèn đỏ, nhanh hay chậm mỗi người hãy thử ngẫm xem.