Góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ

09:34, 21/11/2010

Trong vài năm trở lại đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên phạm vi cả nước nói chung, ở Thái Nguyên nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, số vụ và số người chết chiều hướng gia tăng, không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản cho chính gia đình nạn nhân mà còn để lại hậu quả nặng nề cho toàn xã hội. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó.

 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng của huyện thì có trên 70% số vụ TNGT là do những người trong độ tuổi 18-35 gây ra. Từ thực tế đó, xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn đảm bảo an bảo trật tự ATGT, năm 2004, Đội tuyên truyền thanh niên về ATGT được thành lập dưới sự bảo hỗ trợ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Đội được thành lập ban đầu với 5 thành viên, đến nay tăng thêm 2 thành viên, có nhiệm vụ tổ chức và thực hiện tuyên truyền về ATGT cho các đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn. Để hoạt động hiệu quả, Đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm với các chương trình tuyên truyền cụ thể theo từng quý, từng tháng. Các thành viên trong đội được phân công mỗi người một việc, như: Viết bài giảng về ATGT, xây dựng kịch bản và tập luyện chương trình… Phối hợp với Đội văn nghệ xung kích, Đội tuyên truyền phòng chống ma túy xây dựng tiểu phẩm biểu diễn xen kẽ trong các buổi tuyên truyền để tạo sự thu hút đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương tham gia. Trung bình mỗi tháng, Đội tổ chức tuyên truyền một buổi tại chi đoàn hoặc kết hợp với các đoàn thể tổ chức vào dịp họp tổ dân phố. Đây được xem là điều kiện tốt để Đội tuyên truyền sâu về kiến thức ATGT, giải đáp được những thắc mắc của ĐVTN. Đội còn kết hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền vào một số ngày mít tinh, kỷ niệm và thứ 2 đầu tuần... Ngoài ra, vào dịp hè, Tháng cao điểm về ATGT, Tháng Thanh niên… Đội còn phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền tập trung, phát tờ rơi về Luật ATGT, Luật Phòng, chống Ma túy, Luật Nghĩa vụ quân sự… tại trường học, khu vực đường tròn Chùa Hang…

 

Để có nội dung tuyên truyền phong phú, hấp dẫn, các thành viên trong đội thường xuyên cập nhật những văn bản, pháp luật mới, các hình thức xử phạt về vi phạm ATGT; sưu tầm những hình ảnh về các trường hợp vi phạm Luật ATGT.... Sau mỗi buổi tuyên truyền, Đội đều tổ chức rút kinh nghiệm, kê chỉnh những việc chưa hợp lý để buổi sau thực hiện tốt hơn. Chỉ tính riêng 2 năm 2009-2010, Đội đã tổ chức được 18 buổi, trong đó có 11 buổi tuyên truyền tập trung cho ĐVTN, 7 buổi tyên truyền điểm tại các chi đoàn, đội viên với trên 2 nghìn lượt ĐVTN và người dân tham gia. Bên cạnh đó, Đội còn tổ chức cho đoàn viên, hội viên đăng ký và ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT với các nội dung: Không điều khiển xe mô tô, gắn máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp; không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đoàn viên cuối năm.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Vi Tân Cảnh, Bí thư Đoàn Thị trấn, Đội trưởng Đội tuyên truyền thanh niên về ATGT cho biết: Đối tượng tuyên truyền của Đội là các đoàn viên, thanh, thiếu niên ở 28 tổ dân phố và 4 trường học trên địa bàn. Do số lượng đoàn viên, thanh niên ở các tổ dân phố ít nên Đội thường phải kết hợp với tổ dân phố, đồng thời phối hợp với các đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền cho cả nhân dân. Hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được Đội thay đổi. Tuy nhiên, hiện các phương tiện tuyên truyền của Đội đã cũ; kinh phí, kỹ năng tuyên truyền của các thành viên còn hạn chế… Vì vậy, Đội rất mong nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành để hoạt động tốt hơn.