Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật ATGT

10:21, 01/12/2010

Từ những buổi tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) khô cứng thành những cuộc giao lưu, sinh hoạt văn nghệ và lồng ghép nội dung tuyên truyền mềm mại, công tác tuyên truyền pháp luật ATGT của Thái Nguyên trong thời gian qua đã thu hút được đông đảo người dân, học sinh, sinh viên tham dự, hưởng ứng.

Nói đến tuyên truyền về pháp luật ATGT, người ta thường nghĩ đến sự khô khan. Để khắc phục tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tiến hành đổi mới phương pháp cũng như hình thức, nội dung tuyên truyền. Để thực hiện kế hoạch này, một tổ công tác liên ngành gồm: Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn, Phòng CSGT được thành lập và phân công công việc để phối hợp thực hiện với mục đích xây dựng văn hóa giao thông và tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

 

Trước đây, các buổi tuyên truyền thường chỉ dạy Luật, thi tìm hiểu Luật GTĐB. Đến nay, chương trình tuyên truyền được thay đổi bằng hình thức sân khấu hóa với các tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Các tiểu phẩm vui, gây cười có nội dung kịch bản tuyên truyền về pháp luật ATGT do các đội văn nghệ của địa phương, nhà trường dày công tập luyện đã thu hút được sự chú ý  của người dân, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, những yếu tố trực quan như sân khấu, người dẫn chương trình chuyên nghiệp, thiết bị nghe nhìn, máy chiếu, quà tặng… được đầu tư khá bài bản, công phu cũng giúp cho nội dung tuyên truyền hấp dẫn hơn.

 

Có mặt tại buổi giao lưu tuyên truyền về ATGT tổ chức ở Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) mới đây, chúng tôi đã được chứng kiến một không khí sôi nổi và hấp dẫn. Mở đầu, Ban tổ chức chiếu 2 đoạn phim về văn hóa giao thông, tác hại của rượu bia đối với người tham gia giao thông với những hình ảnh tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng, những cảnh cố tình vi phạm dẫn đến TNGT hay những cách xử sự đáng trách khi xảy ra TNGT… Những hình ảnh sinh động đó khiến các em học sinh chăm chú theo dõi. Khi thấy hình ảnh một số vụ TNGT nghiêm trọng hay những hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, các em lại ồ lên thể hiện sự sợ hãi hoặc bất bình. Điều này chứng tỏ hiệu ứng tuyên truyền cao vì đã tạo được xúc cảm cho người xem. Buổi giao lưu càng trở nên hấp dẫn hơn với 2 tiểu phẩm về văn hóa giao thông được biểu diễn, mang tới những thông điệp mạnh mẽ về vấn đề giữ gìn trật tự ATGT. Một sự sáng tạo nữa của Ban tổ chức là cho các em học sinh tham gia thi sáng tác biển nhắc (khẩu hiệu ATGT). Cuộc thi nay thể hiện nhận thức của học sinh về ATGT và động viên, khuyến khích các em nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB.

 

Em Nguyễn Văn Phúc, học sinh lớp 10A10 Trường THPT Lương Phú cho biết: “Em thấy buổi giao lưu hôm nay rất bổ ích. Khi xem các đoạn phim có cảnh TNGT, em rất sợ. Em sẽ chấp hành tốt Luật GTĐB để không bị như vậy”…

 

Theo Kế hoạch số 25/BATGT-KH về việc tuyên truyền Luật GTĐB tới cơ sở do Ban ATGT tỉnh - Tỉnh đoàn - Công an tỉnh ban hành từ tháng 3/2010 (thực hiện đến hết năm nay), công tác tuyên truyền được hướng mạnh về từng địa bàn dân cư, cơ quan, trường học… nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của mọi tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực ATGT. Bên cạnh đó cũng là cách để trang bị kiến thức, phương pháp tuyên truyền, vận động cho các tổ, hội phụ nữ tự quản, thanh niên xung kích về ATGT trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật ATGT.

 

Ông Trương Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 10/2010 đến nay, mô hình tuyên truyền này đã được triển khai ở 9/9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Mỗi địa phương đã tổ chức từ 2-3 cuộc tuyên truyền và được thực hiện ngay tại các điểm công cộng nên mọi người dân đều có thể tham dự. Ngoài ra, chương trình còn được triển khai tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Đây không phải là lần đầu tỉnh ta thực hiện việc tuyên truyền pháp luật ATGT về địa bàn cơ sở, nhưng quy mô và cách thức tổ chức hiện nay đã có sự đổi mới rất lớn. Dự kiến Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức các đợt tuyên truyền đến hết năm nay (năm đầu tiên áp dụng phương thức tuyên truyền mới), sau đó sẽ chuyển giao dần cho các địa phương tổ chức…

 

Đối với Tỉnh đoàn, để thực hiện chuyên đề này, đơn vị đã cử 2 cán bộ chuyên trách tham gia Đội liên ngành tuyên truyền về ATGT để phối hợp với Ban ATGT tỉnh chuẩn bị công tác tổ chức, dẫn chương trình cho các buổi tuyên truyền. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo Đoàn thanh niên các huyện, thành, thị phối hợp với Ban ATGT cùng cấp triển khai thực hiện chuyên đề này tại cơ sở. Do được chuẩn bị chu đáo và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền cơ sở nên các chương trình tuyên truyền đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên.