Hiểm họa từ một cây cầu

09:16, 07/06/2011

Đó là cây cầu  người dân Mỹ Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) thường gọi là cầu Mảng Nguyễn

 

Cầu chỉ rộng chừng 1,5m, không có lan can và nằm cao hơn hẳn so với mặt đê. Trước đây, cầu này được làm bằng những mảng tre rồi ghép lại với nhau. Do đầu cầu bên này là xóm Nguyễn nên người dân gọi là cầu Mảng Nguyễn. Trước sự bức thiết về nhu cầu đi lại, năm 2000, người dân trong xóm đã tự góp tiền để đổ bê tông thay cho cây cầu tre. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên phần chân cầu chỉ được làm bằng những thanh thép trần và không có lan can. Bởi vậy, tuy điều kiện đi lại của người dân đã được cải thiện nhưng cây cầu vẫn là mối hiểm họa của người dân nơi đây.

 

Đồng chí Dương Đình Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn cho biết: Lưu lượng người đi qua cây cầu này khá lớn. Ngoài xóm Mỹ Sơn, người dân các xóm Nguyễn 1, Nguyễn 2 (thị trấn Hương Sơn) và xóm Vầu, Tè (xã Tân Hòa) cũng thường xuyên đi lại trên cây cầu này. Cây cầu được coi là “huyết mạch” của hàng trăm hộ dân nơi đây, bởi nếu không có cây cầu, người dân sẽ không thể sang bên này cầu để cấy trồng cũng như để giao lưu phát triển kinh tế, xã hội. Vấn đề này đã được người dân nơi đây phản ánh qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

 

Đừng ở phía đầu cầu, chúng tôi nhận thấy ở một bên mố cầu đã bị nứt toác; các thanh thép để trần lâu ngày giờ đã hoen rỉ và bị ăn mòn, trong khi từ mặt cầu tới mặt nước có độ cao khoảng 3m. Thiết nghĩ, nếu cây cầu không sớm được quan tâm đầu tư thì những vụ tai nạn thương tâm sẽ vẫn xảy ra và sự bất an khi đi trên cây cầu này vẫn còn là mối rình rập, ám ảnh  mỗi người dân nơi đây cũng như với những ai đã và sẽ đi qua cây cầu.