Hiệu ứng từ một chương trình

08:31, 06/07/2011

Một buổi tối cuối tháng 6, hàng trăm đoàn viên, thanh, thiếu nhi cùng đông đảo bà con trong xã Phúc Thuận và các xã lân cận đã  nhộn nhịp kéo đến UBND xã Phúc Thuận (Phổ Yên) để đón xem chương trình giao lưu về an toàn giao thông (ATGT). Đây là chương trình của Đội tuyên truyền lưu động do 3 đơn vị: Tỉnh đoàn, Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức.

 

Trước khi diễn ra buổi giao lưu này, từ đầu giờ chiều (ngày 29-6), tại sân UBND xã Phúc Thuận, Đội tuyên truyền đã tổ chức  cuộc triển lãm ảnh với chủ đề: “Văn hóa giao thông” và “Hiểm họa rượu - bia với tai nạn giao thông”. Triển lãm đã thu hút được hàng trăm lượt người đến xem. Nhiều người xem xong không khỏi rùng mình kinh hãi trước những vụ tai nạn được ghi lại trong triển lãm, cũng như biết thêm về văn hóa giao thông. Là một trong số đông những người xem triển lãm, anh Nguyễn Hồng Hà, xóm 4, xã Phúc Thuận cho biết: “Triển lãm ảnh giúp nhiều dân, đặc biệt là những thanh niên như chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn về ATGT và văn hóa giao thông. Từ đó, khiến chúng tôi khi tham gia giao thông sẽ cẩn trọng, an toàn và có văn hóa hơn”. Rất nhiều người cùng xem cũng cùng suy nghĩ của anh Hà.

 

Triển lãm ảnh của buổi tuyên truyền phần nào đã tạo nên sự cuốn hút mạnh đối với người dân địa phương nơi đây. Họ càng thêm hào hứng mong đợi được tham dự trong đêm giao lưu. Tuy nhiên, đến gần tối, trời lại đổ mưa như trút nước kèm theo sấm chớp khiến Ban tổ chức không khỏi lo lắng, sốt ruột. May sao, cơn mưa như chỉ làm dịu đi không khí oi bức của tiết trời tháng Sáu. Và, ngay sau khi mưa ngớt, bà con đã lũ lượt kéo đến hội trường lớn của UBND xã, nơi có tiếng nhạc rộn vang đang thúc giục. Chẳng mấy chốc, hội trường đông kín người. Khoảng 20 giờ, đêm giao lưu đã mở màn theo đúng kế hoạch. Chương trình nhanh chóng đưa bà con có mặt trong hội trường hòa vào những phần sôi nổi, hấp dẫn như: văn nghệ, các clip, phóng sự hình ảnh về trật tự ATGT, tai nạn giao thông (TNGT), văn hóa giao thông. Giữa các phần, khán giả đều được giao lưu với Ban tổ chức… Xen vào giữa các phần đó, có thể nói hấp dẫn nhất có lẽ là các tiểu phẩm được diễn trên sân khấu về những tình huống ATGT ở cả 3 nội dung: đường bộ, thủy và đường sắt.

 

Được biết, các tiểu phẩm về ATGT “lưu diễn” trên sân khấu đã được Ban tổ chức dàn dựng khá công phu, bài bản. Chúng rất gần gũi với các tình huống giao thông hàng ngày mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp. Đó là việc người điều khiển các phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia, thực trạng thiếu văn hóa giao thông trong như: ném đá lên tàu hỏa khiến hành khách bị thương (trong tiểu phẩm Đường sắt); gây tai nạn xe máy do uống  rượu bia (trong tiểu phẩm Uống rượu); “Lấn chiếm vỉa hè”, lòng đường để phơi thóc, mở quán trà đá gây cản trở giao thông; chuyến “Đò ngang” chở khách mà không có phương tiện bảo hộ, cứu nạn, không giấy phép đã gây bao tai nạn thương tâm… Những thực trạng trên, được xã hội coi là một vấn nạn khiến rất nhiều người lo lắng. Phần kết của mỗi tiểu phẩm là một câu hỏi xoáy vào lòng người và mong tìm lời giải đáp từ chính những khán giả. Các tiểu phẩm này do các diễn viên không chuyên, những hạt nhân nòng cốt của các phong trào Đoàn ở một số đơn vị: phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh); sinh viên các trường đại học, cao đẳng; cán bộ Trung tâm văn hóa thành phố Thái Nguyên và Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn… đảm nhiệm.

 

Trong suốt buổi giao lưu, chúng tôi nhận thấy, hầu hết từ các em nhỏ, thanh thiếu niên đến người lớn tuổi có mặt trong hội trường đều tập trung hướng về sân khấu, xem, lắng nghe rồi giơ tay để trả lời câu hỏi ở mỗi phần mong nhận phần thưởng từ Ban tổ chức.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Ngọc Linh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn nói: “Có thể nói, lần đầu tiên có một sự phối hợp bài bản giữa 3 ngành về ATGT, đặc biệt là việc sân khấu hóa một cách hoàn chỉnh trong cách tuyên truyền. Đây là cách làm mới, thể hiện được trách nhiệm cao của 3 ngành trong sự phối hợp. Việc tuyên truyền cả những mặt tối, mặt trái về ATGT kết hợp với nhiều nội dung khác sẽ có những hiệu ứng tích cực đối với nhân dân. Dưới sự hướng dẫn của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tiến, nguyên là cán bộ của Đoàn Nghệ thuật tỉnh tuy đã về hưu nhưng luôn say mê với nghề, các diễn viên đã tập luyện chăm chỉ và đã thể hiện sự chuyên nghiệp trong diễn xuất. Đây cũng là điều mà năm 2010 chúng tôi chưa làm được”.

 

Đồng chí Trương Việt Hùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 12-2011, Đội sẽ thực hiện tổ chức 24 đợt tuyên truyền lưu động như vậy về các xã vùng sâu, xa của các huyện, thị xã và tại một số trường chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố”. Được biết, để tổ chức thành công chương trình này, Ban tổ chức không chỉ lên kế hoạch kỹ càng mà còn phối hợp nhịp nhàng với các cấp ngành, chính quyền địa phương để thực hiện một cách hiệu quả nhất. Trong đó, lực lượng công an đóng vai trò xung kích, vừa tham gia biểu diễn, chuẩn bị tổ chức vừa đảm bảo an ninh trật tự cho buổi tuyên truyền lưu động.

 

Những năm qua, tỷ lệ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia và thiếu ý thức văn hóa khi tham gia giao thông là rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều đáng chú ý là những trường hợp đó thường gặp ở đối tượng thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa nhận thức còn hạn chế về Luật giao thông và văn hóa giao thông. Do đó, Đội tuyên truyền liên ngành hướng đến các đối tượng này là rất phù hợp, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.

 

Có thể nói, những cố gắng, nỗ lực của Đội tuyên truyền liên ngành bước đầu đã tạo được những hiệu ứng tích cực đối với nhân dân. Chúng ta cùng hy vọng rằng, việc nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, thanh, thiếu nhi và nông dân sẽ được nâng lên. Sự kết hợp này khẳng định sự quyết tâm giữa các cấp, ngành, cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo nên hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.