Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng khiến cho nhiều người chết, bị thương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản...
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu cơ quan chức năng, kiểm tra, xử lý kiên quyết xe không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, hoặc lái xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời những điểm chưa bảo đảm an toàn, trong đó tập trung giải quyết điểm đen, bổ sung biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường…
Theo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ-đường sắt (Bộ Công an), sau 2 tháng thực hiện cao điểm hè 2011 về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 1.118.103 trường hợp vi phạm, tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước 311 tỷ 387 triệu đồng; tước 44.409 giấy phép lái xe, tạm giữ 4.452 ôtô, 93.745 môtô; 237 giấy phép lái xe giả.
Qua phân tích cho thấy, xe khách vi phạm chiếm 19,5%, xe tải chiếm 27,6%, mô tô chiếm 42%. Vi phạm tốc độ chiếm 25,6%; tránh vượt chiếm 9,6%; phần đường, làn đường chiếm 12,8%; nồng độ cồn chiếm 1,7%; quá tải chiếm 2%; thiết bị an toàn kỹ thuật chiếm 4,3%; không GPLX chiếm 7,1%.
Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ-đường sắt, 6 tháng đầu năm 2011, cả nước xảy ra 23.065 vụ tai nạn, làm chết 5.662 người, bị thương 25.662 người.
Đặc biệt, trong tổng số các vụ tai nạn, có 53 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 166 người chết, 185 người bị thương, trong đó có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng do xe khách và 27 vụ tai nạn do mô tô.
Số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ-Đường sắt (Bộ Công An) cũng cho thấy, có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ quản lý xe là tư nhân; 97% số vụ do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát.