Cảnh sát 113: “4 nhất” cùng nhân dân đón Tết an vui

10:58, 18/01/2012

Trong đợt cao điểm tấn công truy quét, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán, lực lượng 113 được huy động 100% quân số trực 24/24 giờ để sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Nhanh nhất có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc; huy động lực lượng đông nhất; hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra và đảm bảo an toàn nhất cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ có mặt tại nơi xảy ra vụ việc với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ và là chỗ dựa tin cậy của nhân dân là phương châm mà lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 Thái Nguyên (gọi tắt là cảnh sát 113) quyết tâm thực hiện trong đợt cao điểm tấn công truy quét, trấn áp tội phạm trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 và lấy đó làm tiền đề để phát huy trong những năm tiếp theo.

 

Theo Trung tá Đàm Quốc Hưng, Phó  trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, trong đợt cao điểm tấn công truy quét, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán năm nay, lực lượng 113 được huy động 100% quân số (thay vì 70% quân số của ngày thường) trực 24/24 giờ để sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Chúng tôi phấn đấu, đối với những vụ, việc xảy ra trong vòng bán kính 3km, lực lượng 113 sẽ có mặt sau đó 15-20 phút kể từ lúc nhận được tin báo. Tất cả các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự như: thiên tai, hoả hoạn, tai nạn giao thông, gây rối trật tự, đánh nhau, bắt cóc, tống tiền, buôn bán vận chuyển trái phép chất ma tuý, môi trường, tai nạn lao động, sập nhà, đứt dây tải điện, cấp cứu y tế… mọi người dân đều có thể gọi đến số 113 (số điện thoại gọi miễn phí) để thông báo. Căn cứ vào nội dung sự việc được phản ánh, cán bộ trực chỉ huy cảnh sát 113 sẽ đưa ra phương án giải quyết. Trong trường hợp tin báo khẩn cấp thuộc chức năng giải quyết của các ngành khác… thì cán bộ trực sẽ có trách nhiệm báo với cơ quan, đơn vị chức năng; hướng dẫn người dân báo tin liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết; đồng thời thông báo cho công an nơi xảy ra vụ, việc cử cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, hỗ trợ các cơ quan đơn vị có chức năng giải quyết.

 

Đơn cử như việc xử lý thông tin về tai nạn giao thông. Chỉ huy đơn vị trực 113 sẽ thông báo với đơn vị nghiệp vụ có chức năng, đồng thời cử cán bộ chiến sĩ tới nơi xảy ra sự việc để bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu và xác định danh tính của nạn nhân để thông báo đến gia đình họ. Không phải chỉ có những vụ, việc xảy ra trên địa bàn thành phố mới có thể gọi đến 113, mà ở bất cứ đâu trên địa bàn tỉnh cũng đều có thể gọi đến số điện thoại này. Những tin báo phản ánh vụ, việc về an ninh trật tự cách xa trụ sở cảnh sát 113, không có điều kiện triển khai lực lượng thì Chỉ huy trực 113 sẽ có trách nhiệm thông báo và yêu cầu công an nơi xảy ra vụ, việc (công an cấp huyện, xã) đến giải quyết. Đồng thời, có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết vụ, việc của công an tiếp nhận tin báo để báo cáo Giám đốc Công an tỉnh theo quy định.

 

Tuy nhiên, cũng theo Trung tá Đàm Quốc Hưng thì khó khăn lớn nhất mà Cảnh sát 113 gặp phải đó chính là những thông tin giả hoặc thông tin thiếu chính xác được gọi đến của những người thiếu ý thức. Trong khi đó, việc xác minh độ chính xác của thông tin không hề đơn giản, vì các đối tượng này thường sử dụng sim điện thoại “rác”. Ngoài ra, các đối tượng vi phạm an ninh trật tự ngày càng manh động, liều lĩnh, với nhiều loại hung khí nguy hiểm như dao, kiếm, phớ, thậm chí cả súng tự chế hoặc mang từ Trung Quốc về, sẵn sàng chống đối lại lực lượng cảnh sát 113 khi thi hành nhiệm vụ.

 

Trong năm qua, cảnh sát 113 đã tiếp nhận 378 tin báo liên quan đến an ninh trật tự do quần chúng nhân dân gọi đến. Đơn vị đã huy động 661 lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp với công an cơ sở giải quyết các vụ việc theo chức năng; đưa 7 người bị nạn vào bệnh viện cấp cứu, tạm giữ 22 đối tượng, cùng nhiều tang vật, hung khí; phối hợp đưa 34 đối tượng đánh bạc về Phòng PC45 xử lý. Trong số những vụ việc xảy ra trong năm, vụ bắt 1 thanh niên đi trên xe taxi được xem là khá điển hình. Đó là vào hồi 8 giờ 15 phút ngày 29-9, Trung tâm Cảnh sát 113 nhận được tin báo của Trung tâm điều hành hãng Taxi Hoa Mai về việc có 1 nữ hành khách đang đi trên xe taxi của hãng nhờ lái xe báo giúp cảnh sát 113 vì đang bị 1 thanh niên đe doạ và bắt ép đưa đi Hà Nội. Cảnh sát 113 đã điều 5 cán bộ chiến sĩ đến khu vực tin báo thì phát hiện 1 chiếc xe ô tô đang trở 2 hành khách là 1 nam và 1 nữ. Mặc dù đã ra tín hiệu dừng xe nhưng chiếc xe này vẫn không dừng mà cho xe chạy vòng vo khoảng 2km. Sau đó, nam thanh niên này mở cửa xe và bỏ chạy vào khu dân cư. Cảnh sát 113 đã truy đuổi khoảng 1km thì bắt được đối tượng. Kiểm tra trên người đối tượng phát hiện có nhiều hung khí nguy hiểm như dao găm gấp, đao, súng bắn đạn hoa cải, bộ đồ nghi để sử dụng ma tuý, 10 sim điện thoại… Cảnh sát 113 đã lập hồ sơ ban đầu, sau đó bàn giao cho Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an T.P Thái Nguyên xử lý tiếp.

 

Để góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, lực lượng công an nói chung, Cảnh sát 113 nói riêng rất cần sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi người dân. Và nói như Trung tá Đàm Quốc Hưng, khi phát hiện bất cứ vụ, việc nào liên quan đến tình hình an ninh trật tự, người dân hãy nhớ và gọi đến số 113.