Thanh niên xung kích trong đảm bảo ATGT

09:20, 07/03/2012

Với khí thế xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thái Nguyên đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn và tỉnh, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở về công tác ATGT. Với quyết tâm cao độ, ĐVTN đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong thanh, thiếu niên và nhân dân trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bám sát chủ trương của Trung ương Đoàn và Ban ATGT tỉnh, hàng năm Tỉnh đoàn đều tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia giữ gìn trật tự ATGT với những nội dung như: Ra quân tuyên truyền, hướng dẫn giao thông; tổ chức các diễn đàn, hội thi, hội thảo chuyên đề; thành lập và duy trì các đội xung kích tuyên truyền, các đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT ở các địa bàn, nút giao thông trọng điểm... Từ những hoạt động này, màu áo xanh tình nguyện của ĐVTN đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt người dân.

 

Trong năm 2011 các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức gần 372 buổi tuyên truyền, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tập huấn với chủ đề về ATGT, thu hút 112.381 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia; tổ chức 653 hội thi, hội diễn tuyên truyền sân khấu hoá, liên hoan văn nghệ lồng ghép thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT với sự tham gia của 112.487 lượt ĐVTN và nhân dân. Tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các trường ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Phát huy hiệu quả phương pháp giáo dục trực quan thông qua hệ thống bảng ảnh và lời dẫn tuyên truyền ATGT tại các trường học trên địa bàn.

 

Đặc biệt, trong năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông" thu hút trên 15.000 ĐVTN của 13 cơ sở đoàn 9 huyện, thành, thị và đoàn trực thuộc tham gia các hoạt động như: Lái xe an toàn, liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền ATGT, triển lãm ảnh hiểm họa rượu bia và tai nạn giao thông... Một nét mới trong công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông được đánh giá cao, đó là phối hợp với Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh thành lập đội tuyên truyền lưu động đi biểu diễn giao lưu tìm hiểu Luật Giao thông dưới hình thức sân khấu hóa tại 18 xóm, bản vùng sâu, vùng xa và các trường học trên địa bàn, thu hút trên 72 nghìn ĐVTN và nhân dân tham gia... Qua đó, đã khơi dậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ tham gia tuyên truyền và thực hiện tốt công tác ATGT trên địa bàn.

 

Hiện, toàn tỉnh có 167 đội, nhóm câu lạc bộ pháp luật với sự tham gia của 4.661 ĐVTN và 861 đội tuyên truyền thanh niên xung kích an ninh với sự tham gia của 6.439 ĐVTN. Đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về ATGT tới đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân, đặc biệt là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn. Anh Phạm Quang Lượng, Bí thư huyện đoàn Phú Lương chia sẻ: “Để phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trên địa bàn trong công tác đảm bảo ATGT, Huyện đoàn đã triển khai lồng ghép nội dung Cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Nguyên xung kích, tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2008 - 2012” với các nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương. Chủ động phối hợp với lực lượng Công an huyện tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT cho nhân dân, học sinh… Qua đó, góp phần phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Năm 2011, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Phú Lương đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ số người chết và số người bị thương so với năm trước. Cụ thể, toàn huyện xảy ra 28 vụ TNGT, (giảm 17 vụ), làm chết 31 người (giảm 17 người) bị thương 8 người (giảm 8 người ) so với năm 2010.”

 

Nhiều đơn vị đã có sự lồng ghép sáng tạo các chủ đề về ATGT vào các buổi sinh hoạt chi đoàn để sự tham gia của ĐVTN vào công tác giữ gìn trật tự ATGT ngày càng thiết thực và hiệu quả. Anh Triệu Đình Hưng, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Với lợi thế các đoàn viên đều nắm chắc Luật Giao thông nên chi đoàn đã chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh đi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại các địa phương; phối hợp với Đoàn trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên tổ chức giao lưu tìm hiểu Luật Giao thông cho học sinh, sinh viên; phân công đoàn viên tham gia giảng dạy Luật Giao thông tại các trường học vào dịp đầu năm học mới…” 

 

Những ngày này, cùng với tuổi trẻ trong cả nước, các cấp bộ đoàn Thái Nguyên đang tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng năm ATGT 2012. Đi đôi với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ĐVTN, học sinh, sinh viên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”; đẩy mạnh hoạt động của các đội hình thanh niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng mô hình “cổng trường ATGT”, đăng ký đoạn đường thanh niên tự quản, tham gia tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn... Qua đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng./.