Đó là vấn đề đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT quý I tổ chức chiều 13/4.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 88 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 53 người, bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm 2011, số vụ TNGT giảm 58,8%, số người bị thương giảm 63,7%, nhưng số người chết lại tăng 13 người (32,5%), là 1 trong 10 tỉnh trên toàn quốc có số người chết do TNGT tăng đột biến, bị Thủ tướng Chính phủ phê bình.
Qua thảo luận, phân tích, các đại biểu dự Hội nghị đã chỉ ra một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên, như: Ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận lớn người tham gia giao thông chưa cao; số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh gia tăng nhanh chóng (riêng năm 2011 toàn tỉnh đã tăng trên 45 nghìn mô tô đăng ký mới), trong khi kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp. Bên cạnh đó là sự vào cuộc chưa quyết liệt của một số địa phương, đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT…
Để đạt được mục tiêu giảm 10% số vụ cũng như số người chết, bị thương do TNGT trong năm 2012, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất với 9 giải pháp, trong đó nổi bật là tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp trong Đề án kiềm chế và đẩy lùi TNGT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015; phòng chống và kiểm soát việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân và giáo dục ATGT trong trường học; tăng cường và quyết liệt hơn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm; xử lý các điểm đen về ATGT…
Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long nhấn mạnh: Để thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT đã đề ra, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề, do đó các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn. Trong đó coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm…
Đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có biện pháp xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, công chức vi phạm ATGT khi có thông báo của các lực lượng chức năng. Cấp ủy các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, có chỉ thị, nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác này. Bên cạnh các giải pháp trên, thời gian tới tỉnh cũng dành một phần kinh phí để giải quyết các điểm đen về ATGT; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trên địa bàn…