Từ ngày 5/5, sử dụng tín hiệu xe được quyền ưu tiên phải có giấy phép

16:49, 25/04/2012

Hiện nay công tác quản lý việc lắp đặt, sử dụng tín hiệu của xe được quyền ưu tiên ở một số địa phương chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Để kịp thời chấn chỉnh công tác này, vừa qua Bộ Công an và Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BCA-BCT quy định về thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Thông tư này quy định rõ thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Theo đó, Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cấp, thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên cho các bộ, ngành ở TW. Phòng Cảnh sát giao thông công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp, thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên cho cơ quan tổ chức, cá nhân tại địa phương.

 

Đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh, nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu xe được quyền ưu tiên chỉ được bán hoặc lắp đặt thiết bị phát tín hiệu xe được quyền ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân có giấy phép sử dụng thiết bị này. Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe được quyền ưu tiên có giá trị trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

 

Xe được quyền ưu tiên đã lắp đặt thiết bị phát tín hiệu nhưng không đúng quy định tại Nghị định 109 (Quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên) và Thông tư này phải xin cấp giấy phép sử dụng, lắp đặt lại thiết bị theo quy định trong vòng 7 ngày kể từ ngày Thông tư có hiệu lực. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng hoặc thay đổi mục đích sử dụng, không đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 109 thì phải tháo gỡ, thu hồi thiết bị.

 

Thực hiện Thông tư này, ngày 23/4 Công an tỉnh Thái Nguyên đã có Kế hoạch số 2888 để triển khai thực hiện trên địa bàn. Theo đó, Phòng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tổ chức phổ biến tuyên truyền quy định của Thông tư đến toàn thể cán bộ chiến sỹ nội dung Thông tư để triển khai thực hiện; các phòng ban liên quan, công an các huyện, thành phố, thị xã  phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát và thống kê các phương tiện có sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh  đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên…