Giải tỏa hành lang ATGT Quốc lộ 3: Chuyện “khó” mà “dễ”

09:52, 18/06/2012

Lâu nay, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đã trở thành vấn đề nhức nhối ở nhiều địa phương. Và, giải tỏa tình trạng này được coi là “việc khó”, vì thường xảy ra hành vi chống đối hoặc tình trạng tái lấn chiếm ngay sau khi có các đợt giải tỏa. Tuy nhiên, với cách làm đồng bộ (từ tăng cường tuyên truyền vận động đến cương quyết tháo dỡ, nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm, tái phạm và phân cấp quản lý đến tận khu dân cư…), huyện Phổ Yên đã biến “việc khó làm” đó trở nên dễ dàng hơn.

Huyện Phổ Yên có tới 18km Quốc lộ 3 (QL3) chạy qua địa bàn. Hiện nay, tuyến Quốc lộ quan trọng này đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mặt đường lưu thông hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông lại đông nên thường xảy ra tình trạng “quá tải”. Do đó, việc giải tỏa hành lang ATGT trên QL3 là hết sức cấp thiết, không chỉ tạo thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp tuyến đường mà còn góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn.

 

Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác này, ngày 9-5-2012, UBND huyện Phổ Yên đã có Kế hoạch số 400 về giải tỏa hành lang ATGT trên QL3. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nâng cao sự hiểu biết về vai trò, ý nghĩa của việc giải tỏa hành lang ATGT, đồng thời nêu cao ý thức trách nhiệm của người dân với mục tiêu “hình thành từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân về ATGT trên QL3”. Đối với các xã, thị trấn đồng loạt mở đợt cao điểm giải tỏa hành lang ATGT từ ngày 11 đến 31-5 (trong phạm vi 13,5m tính từ tim đường hiện tại vào mỗi bên trên tuyến QL3); kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và tái phạm; sau đợt cao điểm giải tỏa, các địa phương có kế hoạch duy trì quản lý hành lang ATGT, không cho nhân dân tái phạm…

 

Thực hiện kế hoạch này, 8 xã, thị trấn của huyện có QL3 chạy qua đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để việc giải tỏa hành lang ATGT đạt hiệu quả cao. Ông Đỗ Hoàng Vân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Hàng cho biết: Do đặc thù của thị trấn có nhiều hộ dân buôn bán dọc hai bên QL3, nên để các hộ này chấp hành việc giải tỏa, không tái lấn chiếm hành lang ATGT thì thị trấn đã phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở để các hộ hiểu được ý nghĩa của công tác giải tỏa hành lang ATGT, đồng thời kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm.

 

Rút kinh nghiêm từ năm 1993 (đã tiến hành giải tỏa, định vị hành lang, nhưng sau đó do chính quyền địa phương không siết chặt quản lý nên nhiều hộ dân đã cơi nới, tái lấn chiếm hành lang ATGT), lần này, sau khi tiến hành giải tỏa, đánh dấu địa giới đường, thị trấn giao ngay cho từng tiểu khu trực tiếp quản lý ranh giới này… Được biết, cách làm cụ thể và hợp lý của thị trấn đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ông Nghiêm Huy Quang, thôn Thành Lập, thị trấn Ba Hàng, cho biết: Gia đình tôi có một lán nhỏ (rộng hơn 1m2) thuộc diện phải giải tỏa, khi được các đoàn thể của địa phương tuyên truyền, vận động tháo dỡ, gia đình tôi đã đồng ý và thực hiện ngay. Chúng tôi chỉ mong sau khi giải tỏa hành lang, các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp QL3, vì để lâu rất ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân...

 

Ông Nguyễn Văn Bính, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, Phó Ban ATGT huyện cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc giải tỏa hành lang ATGT của huyện đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, các hộ đều nghiêm chỉnh chấp hành. Theo thống kê của Ban ATGT huyện, sau 20 ngày ra quân thực hiện đợt cao điểm, các lực lượng chức năng đã giải tỏa được trên 80% diện tích hành lang trên tuyến QL3 chạy qua địa bàn huyện (với gần 400 cây to đã được chặt hạ, hơn 710m2 lều, quán xây dựng trái phép được tháo dỡ, thu dọn trên 150 biển quảng cáo các loại...). Hiện nay, huyện đang tiếp tục giải tỏa diện tích còn lại để bàn giao mặt bằng cho các xã, thị trấn trực tiếp quản lý.

 

Như vậy, với cách làm đồng bộ từ huyện xuống cơ sở, huyện Phổ Yên đã từng bước xây dựng được hệ thống hành lang ATGT trên tuyến Quốc lộ 3 chạy qua địa bàn.