Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ

16:08, 12/06/2012

Ngày 12/6, tại Hà Nội, Ban quản lý Dự án ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I và sơ kết giai đoạn II - Hợp phần nâng cao nhận thức về ATGT cho người dân (thuộc Dự án tăng cường ATGT trên các Quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam).

Đến dự có ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG; ông Nguyễn Đức Thắng, Phó tổng cục Trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án; ông Toshio Nagase, đại diện cao cấp của JICA  tại Việt Nam.

 

Đây là Dự án sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), được thực hiện từ tháng 12/2009 đến tháng 7/2013 với mục tiêu làm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và những thiệt hại do TNGT gây ra, góp phần cải thiện môi trường sống của người dân dọc các tuyến Quốc lộ và những người tham gia giao thông. Thái Nguyên là 1 trong 10 tỉnh/ thành phố thuộc phạm vi của Dự án.

 

Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, dự án đã phối hợp với Ban ATGT của 10 tỉnh, TP tổ chức 10 tuần ATGT nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về ATGT đối với người điều khiển mô tô, xe đạp và người đi bộ, lái xe tải và xe khách. Theo khảo sát, đã có trên 30.204 lượt người tham dự. Sau tuần ATGT được triển khai ở các địa phương, 79,5% số người tham gia nắm được các quy định pháp luật và các quy tắc giao thông đường bộ cơ bản; 84,55% người dân có ý thức và nhận thức về ATGT; 87,33% người dân có ý thức và nhận thức về văn hóa giao thông.

 

Theo đánh giá kết quả thực hiện Tuần ATGT cho thấy đây là một mô hình tuyên truyền tốt, là cơ sở để các tỉnh vận dụng triển khai tại địa phương. Các Điều phối viên tuyên truyền ATGT của 10 tỉnh, thành phố thuộc Dự án, đến hết tháng 5/2012, đã tuyên truyền trên 400 đợt với các chủ đề như: Các quy tắc giao thông đường bộ; phát triển văn hóa giao thông; rượu bia và ATGT… Qua tuyên truyền, đã góp phần làm giảm số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

 

Cũng tại Hội nghị, Ban quản lý Dự án ATGT đã công bố thể lệ cuộc thi "Truyền thông nâng cao nhận thức ATGT" cho các đối tượng là phóng viên, nhà báo, những người đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông là người Việt Nam đang sống và làm việc tại 10 tỉnh thuộc phạm vi Dự án với các thể loại: truyền hình, phát thanh, báo viết. Thời gian nhận bài từ ngày 12/6/2012 cho đến hết ngày 20/4/2013. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 17/5/2013. Tổng giá trị giải thưởng cho cả 3 thể loại dự thi là 50 triệu đồng.