Quyết liệt triển khai các biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông

14:56, 25/06/2012

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước sáng 25/6 nhằm sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2012 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh.

 

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia: 6 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 17.886 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.953 người, bị thương 19.977 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 4.931 vụ, giảm 992 người chết, 5.513 người bị thương. Trong đó có 53 tỉnh, thành phố giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), 2 tỉnh không tăng, không giảm, 8 tỉnh có số người chết do TNGT tăng cao cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

 

Hội nghị cũng đã nghe một số địa phương báo cáo về tình hình trật tự ATGT, một số kinh nghiệm về kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông; đồng thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong triển khai, thực hiện.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2012, tình hình trật tự ATGT trên cả nước đã có chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự ATGT, kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, số vụ TNGT có giảm song chưa thực sự bền vững, còn nhiều địa phương TNGT, số người chết và bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp để giảm thiểu TNGT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để TNGT tăng; Ủy ban ATGT các cấp cần nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật bằng cách đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông. Đặc biệt, phát động trong toàn quốc thực hiện “không sử dụng rượu bia trong giờ hành chính” theo Nghị quyết 88 của Chính phủ. Tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT trên toàn quốc vào ngày 7/11 để kêu gọi mọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông…

 

Thái Nguyên là 1 trong 8 tỉnh có số người chết do TNGT tăng bất thường. Theo đó, 6 tháng đầu năm tỉnh ta xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông, làm chết 68 người, bị thương 159 người. Số vụ và số người bị thương tuy có giảm nhưng số người chết do TNGT tăng 7,1%. Dó đó, để kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm các lực lượng chức năng sẽ huy động tối đa phương tiện kỹ thuật, nhân lực tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT; tăng thời gian tạm giữ phương tiện vi phạm để tạo tính răn đe; tiến hành rà soát và xử lý các điểm đen về TNGT; tăng cường công tác tuyên truyền ATGT để đưa Luật Giao thông đến tận khu dân cư và từng gia đình…