Thái Nguyên: Triển khai cấp giấy phép lái xe mẫu mới.

16:09, 03/07/2012

Thực hiện Quyết định 1.207 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) mẫu mới bằng vật liệu PET (đã được áp dụng và có hiệu lực từ ngày 1/7/2012), Sở GTVT Thái Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ máy móc thiết bị cũng như nhân lực vận hành thiết bị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, tiếp nhận phần mềm chuyển giao từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Ngày 2/7, Sở GTVT đã chính thức cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới bằng vật liệu PET cho các lái xe. Hiện nay, Thái Nguyên là 1 trong 12  tỉnh, thành trên cả nước triển khai thí điểm loại giấy phép lái xe mới này.

GPLX theo mẫu mới được Bộ GTVT và Bộ Công an thông qua với mẫu in quốc huy chìm trên GPLX. Trên đó hiển thị song ngữ Việt - Anh, bao gồm: Ảnh chân dung của người lái xe được in trực tiếp, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú... GPLX mới có lớp màng phủ bảo an, có hoa văn màu vàng rơm và có ký hiệu bảo mật để chống làm giả, kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76mm. Chữ tiêu đề, số giấy phép và ngày trúng tuyển trên GPLX mới này có mầu đỏ còn các chữ khác in màu đen.

 

GPLX mẫu mới có nhiều ưu điểm như được làm bằng vật liệu có độ bền cao, kích thước phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, nên thuận tiện trong việc bảo quản, sử dụng. Việc sử dụng song ngữ Việt - Anh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế khi Việt Nam hiện đã tham gia ký kết Hiệp định công nhận GPLX giữa các nước trong khối ASEAN. Một điểm khác nữa, GPLX mới nằm trong hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc, tạo điều kiện để lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Lực lượng Công an hay kể cả các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng người lái xe dễ dàng cập nhật truy cập vào cổng thông tin điện tử về GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xác thực và theo dõi vi phạm của người lái xe. Dữ liệu thông tin của người lái xe được lưu trữ trong hệ cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất toàn quốc, phục vụ công tác tra cứu về tính xác thực, khai thác thông tin của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cá nhân, phục vụ việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý, giáo dục người lái xe.