Cần khắc phục ngay các biển báo, phao tiêu bị mất trên hồ Núi Cốc

07:55, 09/08/2012

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, ngày 11-8-2011, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2027 phê duyệt đầu tư trên 5 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống phao tiêu, biển báo trên hồ Núi Cốc. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng chưa đầy năm hệ thống phao tiêu đã bị cắt trộm xích dẫn đến các phao trôi nổi khắp nơi quanh hồ gây mất ATGT và lãng phí tiền của Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Đình Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: “Hệ thống thiết bị phao tiêu, biển báo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo đảm an toàn lưu thông đường thủy, giúp thông báo vùng nước, hướng đi an toàn, báo nơi có các chướng ngại vật chìm và các công trình nổi đang thi công trên mặt nước...Tuy nhiên, do việc khảo sát, thả phao tiêu không đúng luồng tại một số điểm trên mặt hồ Núi Cốc đa dẫn đến việc một số phao bị nằm trên các gò đất nổi khi mùa nước cạn, gây mất ATGT.

 

Trước sự bất hợp lý trên, ngày 2/11/2011, Công an tỉnh  đã có Công văn số 7293 gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị điều chỉnh luồng đường thủy tại hồ Núi Cốc, cụ thể là tại vị trí của 12 phao nằm ở khu vực phía sau đảo Cò, phía trước đảo Văn hóa, điểm giáp ranh phía trước nhà nghỉ Công ty Than nội địa với Đoàn 16. Ngày 11/11/2011, Sở GTVT và một số đơn vị liên quan đã đi kiểm tra thực tế và thống nhất bổ sung, thay đổi một số vị trí phao tiêu, biển báo cho phù hợp, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm chưa được thực hiện nên khi mùa nước cạn một số phao đã bị nổi trên mặt gò tạo sở hở cho kẻ gian lấy trộm”.

 

Anh Lê Thanh Xuân, cán bộ Đội đường sắt, đường thuỷ Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Chiếc phao tiêu đầu tiên phát hiện mất trộm xích vào tháng 4/2012 trong một lần tuần tra trên hồ. Rồi anh chỉ cho chúng tôi phao tiêu số 1,27,58… bị cắt xích đang trôi dạt tại hồ với tâm trạng đầy lo lắng vì không có phao dẫn luồng sẽ rất nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trên hồ nhất là vào ban đêm.

 

Theo kết quả kiểm tra và thống kê gần đây nhất của Phòng CSGT Công an tỉnh đã có 12 chiếc phao tiêu trên hồ Núi Cốc bị kẻ gian lấy trộm các bộ phận như đèn, ắc quy, ốc vít, dây xích sắt cố định phao làm những chiếc phao này trôi nổi khắp nơi trên mặt hồ. Trước thực trạng mất trộm phao tiêu, Công an tỉnh tiếp tục có văn bản kiến nghị với Sở GTVT có biện pháp khắc phục, quản lý phao tiêu. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an địa phương tập trung điều tra, phát hiện các đối tượng trộm cắp thiết bị phao tiêu.

 

Ngày 18/5/2012, qua tuần tra, kiểm soát, Công an huyện Đại Từ đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng gồm Lại Văn Hùng, sinh năm 1988; Ngô Thanh Sơn, sinh năm 1984; Ngô Văn Đức, sinh năm 1985 đều trú tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ đang chở một số phụ kiện của phao tiêu mà chúng trộm cắp được trên hồ Núi Cốc đi tiêu thụ. Các đối tượng này hiện đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đại Từ để điều tra làm rõ.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT, ông Ngô Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý giao thông cho biết: Tháng 10/2011, khi Sở tiến hành lắp đặt xong hệ thống 82 phao tiêu và 26 biển báo trên hồ Núi Cốc, UBND tỉnh đã có văn bản số 1915 ngày 26/10/2011 đồng ý chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên tiếp nhận, quản lý, bảo trì hệ thống phao tiêu biển báo, tín hiệu đường thủy nội địa trên hồ Núi Cốc. Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh thủ tục quyết toán vốn đầu tư công trình, các thủ tục giao nhận giữa các bên và tham mưu kinh phí quản lý, bảo trì công trình. Trong thời gian đợi hoàn thành thủ tục chuyển giao, khi bên Công an có đề nghị điều chỉnh một số điểm phao tiêu không hợp lý, Sở đã tiến hành phối hợp để thực hiện nhưng do thiếu kinh phí nên một số điểm phao bị mắc cạn vẫn chưa di dời điều chỉnh được.

 

Về phía Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, ông Nguyễn Công Thịnh, Giám đốc Công ty cho rằng, UBND tỉnh mới đồng ý chủ trương giao cho đơn vị này tiếp nhận, quản lý, bảo trì hệ thống phao tiêu, biển báo chứ chưa có quyết định bàn giao chính thức. Đến ngày 11/6/2012, UBND tỉnh mới có Quyết định số 1195 phê duyệt điều chuyển hệ thống phao tiêu, biển báo hiệu đường thủy hồ Núi Cốc về Công ty quản lý và bảo trì. Khi xảy ra sự việc mất trộm phao tiêu, Công ty cũng đã cử cán bộ phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát và thu gom các phao bị mất xích đang trôi nổi quanh hồ. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành lập phương án khắc phục, sửa chữa lại các phao tiêu đã bị mất, hỏng… Khi nào được phê duyệt có kinh phí chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa và lắp đặt lại

 

Như vậy có thể thấy, từ tháng 10/2011, khi hệ thống phao tiêu, biển báo hiệu đường thủy trên hồ Núi Cốc được nghiệm thu đưa vào sử dụng việc bàn giao đơn vị quản lý và bảo trì chưa rõ ràng, nên công tác quản lý đã bị buông lỏng. Và chỉ đến khi xảy ra việc mất trộm phao tiêu, thì số tài sản hàng tỷ đồng này này mới chính thức được giao cho một đơn vị quản lý và bảo trì.

 

Trung bình một tháng, Khu du lịch hồ Núi Cốc đón khoảng 40-50.000 lượt khách tham quan, trong đó có trên 30% khách có nhu đầu du thuyền trên hồ. Mặt khác, hiện nay đã bước vào mùa mưa bão nên việc điều chỉnh, phân luồng va khắc phục các phao tiêu biển báo bị mất, hỏng trên hồ là hết sức cần thiết. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có sự quan tâm kịp thời để việc sửa chữa, khắc phục thiết bị phao tiêu nhanh chóng được thực hiện đảm an toàn cho tàu, thuyền hoạt động lưu thông trên hồ.

 

Nguyễn Công Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên: Chúng tôi cũng muốn sớm khắc phục, sửa chữa lại các thiết bị phao tiêu, biển báo trên hồ Núi Cốc nhưng vẫn phải đợi phê duyệt mới có kinh phí để thực hiện.

Anh Đỗ Quốc Toản- Lái tàu du lịch Hồ Núi Cốc:“hiện nay nhiều phao tiêu bị mất xích trôi dạt trên hồ nên việc định hướng tàu thuyền theo luồng rất khó, nhất là vào ban đêm, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục, lắp đặt lại hệ thống phao tiêu, biển báo để đảm bảo ATGT đường thuỷ trên hồ.”