TNGT 8 tháng giảm sâu cả 3 tiêu chí

16:39, 20/09/2012

Quyết liệt, toàn diện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của cả hệ thống chính trị trong hơn 8 tháng của đầu năm đã mang lại nhiều kết quả khả quan với quyết tâm kéo giảm TNGT từ 5 -10% theo tinh thần Nghị quyết 21 của Quốc hội.  

47 địa phương giảm 10% TNGT cả 3 tiêu chí

 

Tình hình trật tự ATGT trong 8 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, 47 địa phương trên cả nước đã giảm 10% cả 3 tiêu chí. Trong đó có 3 tỉnh giảm trên 40% số người chết là Điện Biên, Vĩnh Phúc và Hà Tĩnh. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 8 tháng cả nước đã xảy ra 21.844 vụ TNGT đường bộ, làm chết 5.927 người, bị thương 24.339 người. So với cùng kỳ năm 2010 đã giảm được 6.337 vụ (-22,5%), giảm 1.411 người chết (-19,2%), giảm 7.063 người bị thương (-22,5%).

 

8 tháng qua, TNGT đặc biệt nghiêm trọng so với cùng kỳ giảm 18 vụ (-23,7%), giảm 46 người chết (-18,9%), giảm 99 người bị thương (-33,7%).

 

Chỉ tính riêng trong cao điểm 9 ngày nghỉ Tết Nhâm Thìn 2012, cả nước đã xảy ra 393 vụ TNGT, làm chết 317 người, bị thương 380 người. So với 9 ngày Tết Nguyên Đán 2011 giảm 93 vụ (-19,1%), giảm 48 người chết (-13,1%), giảm 96 người bị thương (-20,1%).

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc trong đó có làm cầu vượt nhẹ.

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc trong đó có làm cầu vượt nhẹ.

 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

 

Có được kết quả trên là nhờ sự thống nhất của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chung tay để đẩy lùi TNGT. Ngay từ đầu năm Ban Bí thư T.Ư Đảng đã tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và mới đây nhất Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 18 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT và khắc phục UTGT.

 

Quốc hội đã có Nghị quyết 21/2011/QH13 ngày 26/11/2011 về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT.  Quốc hội đã thành lập nhiều đoàn giám sát cùng các bộ, ngành xuống các địa phương để kiểm tra tình hình thực tế về công tác đảm bảo TTATGT cũng như thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong công tác đảm bảo TTATGT.

 

Bên cạnh đó, Chính phủ mà trực tiếp là đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã chủ trì và chỉ đạo trực tiếp nhiều hội nghị của nhiều bộ ngành tăng cường công tác đảm bảo TTATGT. Các Bộ Công an, GTVT, Giáo dục và Đào tạo, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các bộ, ngành, đoàn thể đã ký các kế hoạch phối hợp tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, học sinh sinh viên, nhân dân, tạo được một phong trào rộng khắp toàn dân tham gia đảm bảo TTATGT.

 

Bộ GTVT đã lấy Năm 2012 là năm An toàn, chất lượng công trình giao thông và đã đưa vào khai thác nhiều cây cầu, dự án hạ tầng giao thông như dự án Vành đai III - Hà Nội, Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, phân luồng giao thông QL1A và tới đây sẽ phân luồng xe máy đi vào QL1A đoạn Hà Nội - Bắc Ninh... Bộ GTVT chủ trì và xây dựng nhiêu đề án như nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe mới, nâng cao vận tải hành khách... đã góp phần không nhỏ trong nỗ lực chung kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

 

Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã luôn đi đầu thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm hạn chế ùn tắc và kiềm chế TNGT như thay đổi giờ học, giờ làm, phân luồng giao thông, hạn chế xe ở một số tuyến phố, làm cầu vượt nhẹ, sắp xếp lại các điểm trông giữ xe, mô hình các đội 141, 142 ở Hà Nội đã góp phần không nhỏ bảo đảm TTATGT, trật tự an toàn xã hội. Mô hình này đã được nhiều địa phương nhân rộng.

 

Qua 8 tháng thực hiện Năm ATGT, nhiều cách làm hay, mô hình tốt ở các địa phương đã phát huy hiệu quả, trong đó có việc gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác bảo đảm ATGT. Các tỉnh, thành phố ban hành nhiều quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sy; nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc, buổi trưa các ngày làm việc; tịch thu mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng...

 

Từ quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp được chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ. Đây là yếu tố cơ bản làm giảm cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương trong 8 tháng đầu năm, làm cơ sở quan trọng để tiến tới thực hiện thành công Năm ATGT 2012, kéo giảm TNGT trên 10% theo Nghị quyết Quốc hội.