Phát huy vai trò xung kích - xây dựng văn hoá giao thông

10:16, 01/10/2012

Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông ATGT và thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, trong thời gian qua, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực trong công tác đảm bảo ATGT và tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho mọi tầng lớp nhân dân nhằm từng bước xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng.

Những ngày tháng 9 - Tháng ATGT, các đoàn viên, thanh niên Đội Tuần tra kiểm soát lại ngày đêm bám trụ các tuyến đường để đảm bảo trật tự ATGT cho người dân đi lại được thuận tiện, an toàn. Đoàn viên Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Tuần tra cho biết: Đội có đến 70% quân số là lực lượng đoàn viên nên phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên trong Đội đều hăng hái đảm nhận nhiều phần việc khó như: Tham gia xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định; người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng - đây là những đối tượng có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông cũng như có những hành động chống đối người thi hành công vụ. Kết quả từ đầu tháng 9 đến hết ngày 25-9, Đội đã lập biên bản 2.488 trường hợp, xử lý vi phạm thu nộp kho bạc Nhà nước trên 1,3 tỷ đồng.

 

Không chỉ ở Đôi Tuần tra, những ngày này, các đoàn viên Đội Tuyên truyền cũng tất bật với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông trong các trường học. Là người trực tiếp tham gia công tác giảng Luật Giao thông, đoàn viên Bùi Xuân Trung chia sẻ: Vào dịp tháng 8 và tháng 9 hằng năm, các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn bắt đầu nhập học nên công tác phổ biến Luật Giao thông trong các trường được đẩy mạnh nhằm kịp thời trang bị cho các em các kiến thức cần thiết về ATGT ngay từ đầu năm học mới. Để cho giờ dạy Luật Giao thông hay và hấp dẫn, chúng tôi đã sưu tầm nhiều tranh ảnh, các video clip sinh động có nội dung về ATGT và tổng hợp những quy định của Luật Giao thông với những kiến thức thiết thực nhất để các em học sinh có thể dễ hiểu. Từ đầu năm đến nay, Đội Tuyên truyền đã thực hiện dạy Luật Giao thông tại 11 trường cho trên 20 nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, để tăng cường sự liên kết trong công tác phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông trong các nhà trường và khu dân cư, Đoàn Thanh niên của Phòng CSGT còn phối hợp với đoàn thanh niên các đơn vị tổ chức các hoạt động giao lưu tìm hiểu luật; phối hợp trợ giúp các nhà trường tổ chức các giao lưu tìm hiểu Luật Giao thông trong học sinh, sinh viên…Qua đó, từng bước hướng các bạn thanh thiếu niên đến một sân chơi lành mạnh bổ ích và thiết thực.

 

Mỗi đội có một nhiệm vụ công tác khác nhau nhưng ở mỗi lĩnh vực được phân công các đoàn viên thanh niên của Chi đoàn Phòng CSGT luôn nỗ lực, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đoàn viên Nguyễn Thanh Thủy, Đội Đăng ký quản lý xe cho biết: “Hằng ngày số lượng xe đăng ký nhiều, áp lực công việc khá lớn nhưng các đoàn viên trong đội đều thực hiện tốt các quy định về tiếp dân và phục vụ nhân dân. Qua công tác đăng ký đã kịp thời phát hiện những hành vi gian lận như: dùng giấy tờ giả, tự ý đục lại số khung số máy của xe… Từ đầu năm đến nay, 3 trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý theo quy định.

 

Cùng với các hoạt động chuyên môn, các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Phòng CSGT còn tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an Nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ” với những hành động việc làm cụ thể của mỗi đoàn viên; phong trào thi đua “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy-xung kích, sáng tạo, tình nguyên, lập công vì An ninh tổ quốc; các đoàn viên thanh niên còn đăng ký thực hiện “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”…

 

Sự cần mẫn, sáng tạo và nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua của các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Và thông qua đó hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân năng động, xung kích trên mọi mặt trận đã tạo cho nhân dân niềm tin yêu kính trọng.