Theo Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ kiểm soát chặt chẽ, hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy tại Hà Nội và TP.HCM.
Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ đô thị hóa đạt 38%. Đến năm 2020, con số này là 45%. hệ thống đô thị đảm bảo chất lượng phù hợp với loại đô thị và cấp quản lý hành chính đô thị, bao gồm 2 đô thị loại đặc biệt, 312 đô thị từ loại I đến loại IV và khoảng trên 620 đô thị loại V.
Một trong các nhiệm vụ mà Chương trình đề ra phát triển đa dạng các loại nhà ở có diện tích và mức độ tiện nghi đáp ứng nhu cầu của thị trường và điều kiện thu nhập của các tầng lớp dân cư. Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh hoặc bổ sung các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực công nghiệp. Khuyến khích phát triển nhà chung cư để tăng quỹ nhà ở, các loại nhà ở phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện của các vùng miền.
Về giao thông, đối với các đô thị loại đặc biệt và loại I, hình thành các tuyến đường trên cao và tuyến vận tải công cộng lớn như trên xe buýt nhanh, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm...; Nghiên cứu phát triển bãi đỗ xe ngầm gắn với các không gian công viên, quảng trường, các công trình hoặc tổ hợp công trình lớn đáp ứng yêu cầu phát triển; Phát triển các tuyến giao thông thủy nội vùng và liên vùng đối với các đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng có lợi thế về biển, sông, kênh, rạch.
Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng khoa học công nghệ và các trang thiết bị hiện đại trong quản lý, tổ chức giao thông. Khuyến khích nghiên cứu và phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.