Thái Nguyên: Lượng người dân đến làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe máy tăng mạnh

15:11, 20/11/2012

Sáng 20/11, sau 10 ngày Nghị định 71 NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành, số người dân đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Thái Nguyên để thực hiện sang tên, đổi chủ xe máy tăng mạnh.

Đại úy Tạ Hồng Phong, cán bộ Đội đăng ký,  Phòng CSGT cho biết: Trong 2 ngày trở lại đây, số người dân đến đăng ký làm thủ tục sang tên đổi chủ tăng gấp 3, 4 lần so với trước. Riêng 1 buổi sáng ngày 20/11 phòng đã nhận trên 20 hồ sơ. Trong 10 ngày (từ 10 đến 20/11)  phòng giải quyết gần 60 trường hợp đến làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện, trong đó chủ yếu là xe máy.

 

Theo quy định, xe có biển 3 hoặc 4 số sau khi sang tên đổi chủ phải chuyển sang biển 5 số; xe biển 5 số thì giữ nguyên biển số. Về mức phí sang tên đổi chủ đối với xe ô tô chở người là 10% , xe ô tô tải là 2% giá trị còn lại của chiếc xe. Đối với xe máy, mức phí này là 1% (ở cùng khu vực), riêng với trường hợp chuyển từ huyện sang thành phố là 5%.

 

Về thủ tục thực hiện sang tên đổi chủ rất đơn giản, giấy tờ cần thiết gồm: hợp đồng mua bán xe, bản kê khai lệ phí trước bạ, tờ khai tại phòng CSGT. Đối với xe sang tên đổi chủ sang tỉnh khác, phải thực hiện kê khai thêm phiếu sang tên di chuyển và nộp lại biển số xe; đối với xe từ tỉnh khác chuyển về Thái Nguyên phải nộp bộ hồ sơ gốc của xe.

 

Tuy nhiên, nhiều người dân do không nắm được các quy định  của pháp luật nên còn lúng túng khi thực hiện thủ tục này, điển hình là giấy mua bán xe không đúng mẫu. Theo thông tư 75 của Bộ Công an, giấy bán xe phải được công chứng hoặc chứng thực của tư pháp (thay cho trước đây là giấy xác nhận mua bán).