Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương khẩn trương quyết định mức thu và sớm tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy…
Theo Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ
Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ký, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thu phí đối với xe mô tô phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thu phí đối với xe mô tô.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thu phí đối với xe mô tô phù hợp với khung mức thu tại Thông tư 197 và điều kiện kinh tế - xã hội cũng như đặc thù trong công tác thu phí của từng địa bàn để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất.
Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, UBND các tỉnh, thành phố kịp thời ban hành Quyết định về mức thu phí đối với xe mô tô, tỷ lệ để lại tiền phí thu được và chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô hiện có ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.
Đối với biên lai thu phí, các địa phương tùy theo điều kiện thực tế của tỉnh, thành phố để lựa chọn việc tự in, đặt in biên lai hoặc mua của cơ quan thuế để hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, thành phố, sau đó, tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện, tổng hợp các vướng mắc phát sinh và kịp thời phản ảnh về Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ để thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 18/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
“Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thu phí sử dụng đường bộ, nhất là đối với xe mô tô để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong tổ chức thực hiện thu phí” - Công văn nhấn mạnh.
Theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quỹ bảo trì đường bộ, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu theo đầu phương tiện ô tô và xe máy. Mức thu, cách thức thu do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành tự quyết định theo khung phí của Thông tư 197.
Tuy nhiên, các kỳ họp HĐND của cả 3 TP lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã kết thúc mà không có quyết định nào được đưa ra bởi chính các Uỷ ban nhân dân của các tỉnh, thành cũng chưa đưa ra trình Hội đồng nhân dân vấn đề “nhạy cảm” này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chưa thể thực hiện thu loại “thuế đường” đó vào 1/1 tới đây.
Trước thực tế đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, dù chưa phải nộp phí sử dụng đường bộ ngay đầu năm tới, nhưng có thể xe máy vẫn sẽ bị truy thu những tháng chưa nộp tính từ ngày 1/1/2013.