Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Biết trước sẽ lún nhưng vẫn thông xe

15:23, 07/12/2012

Mặc dù biết trước cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình sẽ lún, tuy nhiên để công trình về đúng tiến độ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn tiến hành thông xe.  

 

Biết trước lún vẫn thông xe trước 6 tháng...

 

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công vào tháng 1/2006, với tổng vốn đầu tư là 3.700 tỷ đồng, đường dài  56 km đi qua  Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, mặt cắt ngang cho 6 làn xe, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 đến 120 km/h.

 

Ngày 30/6, tuyến đường này được thông xe. Tuy nhiên, chỉ sau khi đưa vào sử dụng ít lâu, trên tuyến đã xuất hiện một số điểm lún, nứt. Địa điểm xảy ra lún, nứt ở nhiều vị trí tại Km256+168 – Km256+541,(thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, Nam Định) và Km 257 +950 – km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê, xã Hoàng Nghi (huyện Ý Yên, Nam Định) xảy ra tình trạng nhiều điểm lún, hư hỏng nặng và được nhiều người ví “cao tốc tiền tỉ như… đường làng”.

 

Ngày 5/12, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản chính thức gửi các cơ quan báo chí về công tác khắc phục và xin lỗi về sự chậm trễ, để xảy ra tình trạng xuống cấp của đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

 

Trong văn bản trả lời báo chí, VEC cho biết: mặc dù biết trước các điểm nói trên chưa đạt độ lún, tuy nhiên để công trình về đúng tiến độ nên VEC đã báo cáo Bộ GTVT và được Bộ cho phép áp dụng giải pháp đặc biệt đối với các vị trí đang xử lý. Như vậy, các hư hỏng ở một số đoạn xử lý lún tại 2 vị trí nói trên là nằm trong tiên lượng của Bộ GTVT và chủ đầu tư nhưng để công trình về đích đúng tiến độ nên VEC đã tiến hành đưa vào khai thác và sử dụng tuyến đường này, đồng thời sẽ có kèm theo cả các phương án theo dõi và khắc phục nếu xảy ra sự cố.

 

Do việc giải phóng mặt bằng chậm, nên nếu đúng như chỉ dẫn kỹ thuật thì việc chờ lún phải đến tháng 1/2013 mới đạt yêu cầu, tuy nhiên với mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 1A đang được cải tạo và nâng cấp, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được thông xe vào ngày 30/6/2012. Đây cũng là việc làm để tạo nguồn thu cho VEC nhằm giảm gánh nặng về tài chính trong việc huy động vốn hoàn thành dự án, và tránh lãng phí 50 km toàn tuyến đã hoàn thành.

 

Xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan

 

Theo thông tin từ VEC, tính đến 0h ngày 05/12, các điểm bị lún, hư hỏng đã được VEC chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn tất sửa chữa…Nguồn kinh phí sửa chữa sẽ được lấy trong gói thầu (đối với những đoạn chờ lún) và kinh phí bảo hành của gói thầu đối với lún cục bộ (đầu cầu, đầu cống). Đại diện VEC khẳng định, việc sửa chữa này sẽ không làm tăng chi phí của chủ đầu tư và nhà thầu...

 

Đến thời điểm hiện tại, VEC đã có văn bản yêu cầu Công ty Vận hành và bảo trì cao tốc Việt Nam (VEC O&M) là đơn vị quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường chỉ đạo các nhà thầu khắc phục ngay các hư hỏng trên đường, đồng thời lập kế hoạch bố trí nhân lực điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, không để tình trạng chậm sửa chữa các hư hỏng gây mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc.

 

Theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC, mặc dù sự cố đã được tiên lượng trước, phương án khắc phục cũng được giao nhiệm vụ rõ ràng nhưng việc xử lý các điểm lún, hư hỏng của các đơn vị liên quan trong thời gian qua là chậm trễ, thậm chí một số cá nhân còn có dấu hiệu vô cảm đối tài sản của doanh nghiệp cũng như trách nhiệm phục vụ người tham gia giao thông.

 

Để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan nhằm tránh các vấn đề phát sinh như đã từng xảy ra trong thời gian vừa qua, lãnh đạo VEC đã yêu cầu Giám đốc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam và Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kiểm điểm trách nhiệm gửi Lãnh đạo Tổng Công ty trước ngày 04/12/2012 . Tổng Công ty sẽ có các hình thức kỷ luật thích đáng đối với các cá nhân liên quan.

 

Cũng thông qua các cơ quan báo chí, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam mong muốn được gửi lời xin lỗi tới các chủ phương tiện, các cơ quan quản lý... về việc chậm khắc phục các hư hỏng, tồn tại của tuyến đường đã làm ảnh hưởng đến sự an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông đồng thời cảm ơn các cơ quan báo chí thông tấn đã phản ánh thông tin kịp thời đến VEC. Tính đến thời điểm 0h ngày 05/12, toàn bộ các điểm lún, hư hỏng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được VEC chỉ đạo khắc phục xong.