Giải pháp nào cho bệnh “nhờn luật”?

14:43, 14/12/2012

Lộn xộn giao thông do đi sai làn đường dẫn đến ùn tắc giao thông là hình ảnh thường thấy tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người do lỗi đi sai làn đường vừa xảy ra thời gian gần đây là hồi chuông báo động ý thức của người tham gia giao thông.

Có mặt tại một số tuyến đường ở TP Hà Nội như Giải Phóng, Trần Khát Chân, Bà Triệu, Phố Huế… hình ảnh chúng tôi ghi lại được là rất nhiều người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm lỗi đi sai làn đường.

 

Tấm biển báo chia rõ 2 làn đường, một bên dành cho xe máy, xe đạp, một bên dành cho ôtô cùng dải phân cách cứng. Người điều khiển xe môtô cứ “tự do” điều khiển xe sang làn đường dành cho ôtô.

 

Tại khu vực ngoại thành Hà Nội trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đoạn qua ngã tư Nam Hồng, khi có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại đây, hầu hết các xe ôtô, xe máy đều đi đúng làn đường. Tuy nhiên, khi không có CSGT, những chiếc ôtô lại ngang nhiên tràn sang làn đường dành cho xe máy, khiến cho giao thông trở nên lộn xộn.

 

Anh Trần Thanh Xuân, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: Tôi thường xuyên điều khiển xe ôtô từ nội thành Hà Nội về Sóc Sơn. Mỗi khi đi qua ngã tư Nam Hồng, điều tôi bức xúc là các lái xe ôtô rất hay lấn sang làn dành cho xe máy, xe đạp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lái xe máy cũng ngang nhiên lấn sang làn đường dành cho ôtô.

 

Vì sao đường đã phân làn mà người tham gia giao thông vẫn thường xuyên vi phạm? Làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Kim Liên- Giải Phóng, Trung úy Vũ Ngọc Long, Đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết: Trung bình mỗi ca trực, lực lượng CSGT Đội 4 xử phạt khoảng 15 trường hợp đi sai làn đường.

 

Tuy nhiên, đây không phải con số thực tế bởi lẽ rất nhiều trường hợp vi phạm khi thấy bóng dáng của CSGT đã ngay lập tức quay đầu xe lại và đi ngược chiều rất nguy hiểm.

 

Mặc dù tấm biển cắm trên dải phân cách cứng đã ghi rất rõ làn đường dành cho ôtô, xe máy nhưng người tham gia giao thông chủ yếu là xe máy vẫn ngang nhiên đi lấn sang các làn đường không dành cho mình.

 

Mức xử phạt dành cho người điều khiển xe máy đi sai làn đường là 150.000 đồng, lại được nộp phạt tại chỗ nên nhiều người vi phạm khi bị xử phạt nhanh chóng chấp hành nộp phạt.

 

Với nhiều lý do như vội không để ý, nhanh chóng nộp phạt do mức xử phạt thấp… nhiều người tham gia giao thông ngang nhiên đi sai làn đường đang coi thường tính mạng của chính mình.

 

Việc tăng cường mức xử phạt dành cho người điều khiển phương tiện đi sai làn đường cũng như giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là việc làm cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.