Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính Phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra sáng 11/12 (ảnh).
Không đầy 20 ngày nữa việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực (từ 1/1/2013). Hiện nay, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị cho việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Báo cáo về tình hình triển khai Nghị định 18 và Thông tư 197, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Lê Hoàng Minh cho biết:Văn phòng Quỹ đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về mức thu, chế độ thu nộp và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Phối hợp với Cục Đăng kiểm xây dựng phương thức tuyên truyền tại các Trạm đăng kiểm. Hoàn tất công tác chuẩn bị “Hội nghị triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện”. Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12 và tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/12.
Hội nghị sẽ bao gồm 2 nội dung: Phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và các văn bản liên quan; hướng dẫn nghiệp vụ thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho các Trạm đăng kiểm và chính quyền các địa phương.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị: Hội đồng Quỹ Trung ương sớm hoàn tất phương thức thu, nộp phí để Cục đăng kiểm thực hiện, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ GTVT đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ GTVT vẫn sẽ yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng phí chồng phí.
Về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, đăng kiểm viên tại các Trung tâm đăng kiểm.
Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm thực hiện việc thu, nộp phí theo đúng hướng dẫn của Thông tư 197. Bên cạnh đó, các Trung tâm đăng kiểm phải kiên quyết từ chối đăng kiểm trước kì hạn cho các phương tiện cơ giới có thời hạn đăng kiểm dưới 1 năm để tránh việc chủ phương tiện trốn hoặc trì hoãn việc nộp phí. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trong thời gian chờ UBND cấp tỉnh, thành quyết định mức thu.
Nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện tuy nộp vào Quỹ Bảo trì đường bộ nhưng được quản lý, sử dụng chặt như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Tiến độ xây dựng và ban hành thông tư này không ảnh hưởng tới việc thu phí phục vụ Quỹ Bảo trì đường bộ”.
Trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc hiện nay có tổng số 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục ĐBVN, tại thời điểm này có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.
Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, thì khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; Xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách nhà nước; Các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo Văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.