Công tác bảo đảm TTATGT năm 2013: Vẫn còn nhiều thách thức

14:50, 29/01/2013

Chủ đề Năm ATGT 2013 được Ủy ban ATGT quốc gia thống nhất là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” với mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5 -10% theo Nghị quyết 21 của Quốc hội và Chỉ thị 18 của Ban bí thư.

Năm 2012, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, bước đầu đã thiết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó, số vụ TNGT giảm 17,06%, số người chết giảm 14,33%, số người bị thương giảm 20,02% so với năm trước. Sau 10 năm, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 10.000 người. Để có được kết quả này là sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị với các giải pháp đồng bộ, sáng tạo, thường xuyên, liên tục, tạo được sự quan tâm của xã hội và hệ thống chính trị về bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội trong việc triển khai những chủ trương, chính sách, giải pháp về đảm bảo TTATGT.

 

Bước sang năm 2013, công tác bảo đảm TTATGT còn rất nhiều thách thức trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện, ý thức chấp hành của người dân còn yếu, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn còn nhiều... Giải quyết vấn đề này không phải một sớm một chiều mà đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương cần quyết tâm hơn nữa đặc biệt là các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành với mục tiêu: nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

 

Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Giảm số vụ, số người chết, người bị thương từ 5 -10%. Đây là mục tiêu, yêu cầu mà Ủy ban ATGT đã đặt ra trong công tác bảo đảm TTATGT . Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, rất nặng nề nhưng cấp thiết. Trong nhiều lần nói chuyện Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa tâm sự vừa nhắc nhở những người được Đảng và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho trọng trách làm công tác đảm bảo TTATGT “không biết anh làm quan to hay quan nhỏ, chức vụ gì, nhưng mỗi một ngày, mỗi tháng, mỗi năm làm giảm số người chết, số người bị thương thì đã làm cho biết bao gia đình cha mẹ không mất đi con cái, vợ chồng không phải chia lìa, họ hàng không mất đi người thân, xã hội không mất đi một công dân thì biết bao gia đình được hạnh phúc, đầu tư phát triển dịch vụ xã hội tốt hơn... đó vừa là trách nhiệm vừa là niềm hạnh phúc của chúng ta”.

 

Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Một lần nữa các giải pháp được nhấn mạnh, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ T.Ư đến địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đối với mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý tức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhằm xây dựng văn hóa giao thông. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT và nâng cao hiệu quả thông qua triển khai sử dụng trang thiết bị, hệ thống giám sát trong xử lý vi phạm TTATGT. Chính quyền các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xử lý hành vi vi phạm về TTATGT.