Ngày đầu nữ CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường phố: Bỡ ngỡ nhưng vui

14:15, 04/01/2013

Sáng 3/1, dù trời Hà Nội mưa phùn, rét dưới 14 độ, nhưng tất cả các nữ chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) được phân công trực hướng dẫn phân luồng tại các nút giao thông vẫn có mặt từ rất sớm, để sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nữ CSGT được điều động xuống đường làm nhiệm vụ. Trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hình ảnh nữ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường phố đã tạo hình ảnh đẹp về giao thông Thủ đô trong mắt du khách trong và ngoài nước. Vì thế, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội rất tin tưởng vào tính hiệu quả của chủ trương đưa các nữ CSGT thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông tại các ngã tư trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

 

Theo phòng CSGT Công an TP Hà Nội, nữ CSGT sẽ thường xuyên làm nhiệm vụ tại ngã tư Tràng Tiền; Điện Biên Phủ - Cửa Nam; Trần Phú - Điện Biên Phủ; Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã; Ô Chợ Dừa; phố Huế - Đại Cồ Việt; Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn; Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt; Cầu Trắng (Quang Trung, Hà Đông) và một số cửa ngõ vào trung tâm thành phố trong năm 2013 vào khung giờ cao điểm sáng 7 giờ - 8 giờ 30 và chiều 16 giờ 30 - 18 giờ.

 

Ngày đầu ra quân, dù thời tiết không thuận lợi, nhưng các nữ CSGT luôn tươi cười, hăng say với công việc. Các động tác điều khiển, chỉ dẫn giao thông cũng rất mạnh mẽ, dứt khoát chẳng kém gì các nam CSGT. Trao đổi với thượng sĩ Đỗ Thị Loan (22 tuổi, Đội CSGT số 1) tại chốt ngã tư Tràng Tiền, được biết, để có mặt ở chốt đúng thời gian quy định, Loan đã phải đến đội từ 6 giờ sáng, cùng đồng nghiệp chuẩn bị tư trang và nghe hướng dẫn của cấp trên. "Ngày đầu ra quân hồi hộp, lo lắng, cộng thêm trời mưa lạnh khiến công việc dường như vất vả hơn. Nhưng với lòng yêu nghề thì khó khăn đến mấy cũng cố gắng vượt qua. Hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, để Thủ đô an toàn hơn không chỉ là nhiệm vụ cấp trên giao phó mà còn là một vinh dự" - Thượng sĩ Loan nói.

 

Thượng sĩ Sa Thị Tố Quyên, đội CSGT số 2, làm việc tại chốt Trần Phú - Điện Biên Phủ. Cô hồi hộp đến mức không ngủ được. Trước đây, hàng ngày chỉ phải đến cơ quan lúc 8 giờ, chuẩn bị hồ sơ và xử lý giấy tờ, giờ phải dậy sớm hơn để ra chốt hỗ trợ việc điều khiển giao thông, mới hiểu và thông cảm hết nỗi vất vả của các đồng nghiệp nam. Để chuẩn bị cho ngày ra quân, Quyên cùng các đồng đội nữ khác đã được tập huấn trong thời gian ngắn. Việc điều khiển giao thông đã được học khi còn trong trường, nên đứng chốt Quyên không mấy bỡ ngỡ. Quyên nói vui: "Có vẻ như thấy nữ điều khiển giao thông nên mọi người thiện cảm, tuân thủ chấp hành hơn. Hy vọng với nét mới này, giao thông Thủ đô sẽ tốt hơn".

 

Rời chốt Trần Phú - Điện Biên Phủ chúng tôi đến nút Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, nơi trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, trao đổi với chúng tôi khi vừa hết ca, thiếu úy Nguyễn Mai Huyền (Đội CSGT số 2) chia sẻ: "Mọi người rất hiếu kỳ khi thấy nữ CSGT điều khiển giao thông. Có người đi qua còn buông lời, bông đùa nhưng đa phần là ánh mắt ngưỡng mộ. Thậm chí, Huyền còn nhận được cả lời động viên của người đi đường. Nhờ thế mà chị em quên mưa lạnh, phấn chấn làm việc". Công việc hướng dẫn, điều tiết giao thông nghe thì có vẻ đơn giản nhưng giữa thời tiết giá lạnh cộng với mưa phùn, phải liên tục thực hiện các động tác điều khiển không phải là điều dễ dàng. Nhìn các nữ đồng nghiệp của mình vất vả trong ngày mưa lạnh, anh Lê Kế Hiệp, đội CSGT số 2 không khỏi xúc động: "Nghĩ mà thương. Lần đầu xuống đường, trời lại mưa rét, điều khiển giao thông lại vất vả hơn rất nhiều so với công việc xử lý giấy tờ vẫn làm hàng ngày. Phải dậy rất sớm để ra đứng chốt đúng giờ cao điểm 7 giờ sáng. Nhưng thấy cô nào cũng tươi cười, tích cực làm việc. Người tham gia giao thông như có ý thức hơn. Có khi các nữ đồng nghiệp làm còn hiệu quả hơn chúng tôi".

 

Đối với hầu hết người dân, cảm giác hiếu kỳ, bỡ ngỡ khi thấy nữ CSGT điều khiển, phân làn xe dần đi qua, thay vào đó là cảm giác thân thiện, gần gũi. Hình ảnh nữ CSGT không quản điều kiện khắc nghiệt của thời tiết để điều tiết, phân làn giao thông đã tạo nên không khí mới, nét đẹp mới không chỉ trong mắt người dân mà cả khách nước ngoài về giao thông Thủ đô.